Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc đề nghị VN ‘đóng vai trò xây dựng’ đối với vấn đề Triều Tiên


Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiếp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm 27/11/2019 tại Seoul. Photo TTXVN.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiếp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm 27/11/2019 tại Seoul. Photo TTXVN.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 27/11 đề nghị Việt Nam “đóng vai trò xây dựng” đối với vấn đề Triều Tiên với tư cách là chủ tịch Hiệp hội ASEAN vào năm tới, đồng thời là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc năm 2020-2021.

Hãng tin Yonhap trích lời Tổng thống Moon phát biểu như trên trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm 27/11 tại Seoul.

Tổng thống Moon “yêu cầu Việt Nam đóng vai trò xây dựng” đối với vấn đề Triều Tiên khi Việt Nam đảm nhận chức chủ tịch luân phiên ASEAN vào năm 2020 và trở thành thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ trong nhiệm kỳ hai năm bắt đầu vào năm tới. Ngoài ra, ông Moon cũng đề xuất những nỗ lực chung giữa Seoul và Hà Nội vì hòa bình và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới, theo Yonhap.

Truyền thông Việt Nam trích lời ông Phúc phát biểu trong buổi hội đàm, cho biết Việt Nam “hoan nghênh những nỗ lực của Hàn Quốc trong thúc đẩy tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên; khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam là ủng hộ hòa bình, ổn định, phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, giải quyết các vấn đề liên quan bằng biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại.”

Trang baochinhphu.vn loan tin tại buổi hội đàm hai bên khẳng định lại mục tiêu chung nhằm mở rộng kim ngạch thương mại hai chiều theo hướng cân bằng hơn; hai bên nhất trí nỗ lực đạt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ đôla trong những năm tới.

Nhân dịp này, hai bên đã ký kết các văn kiện quan trọng như Nghị định thư sửa đổi Hiệp định tránh đánh thuế 02 lần giữa Việt Nam và Hàn Quốc; Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực hàng hải và đào tạo thuyền viên; Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam (VIETRADE) và Cơ quan xúc tiến thương mại đầu tư Hàn Quốc (KOTRA).

VOA Express

XS
SM
MD
LG