Đường dẫn truy cập

‘Hất cẳng’ Đài Loan, Trung Quốc mở sứ quán ở Dominica


Ông Vương Nghị tiếp người đồng cấp Dominican Miguel Vargas ở Bắc Kinh
Ông Vương Nghị tiếp người đồng cấp Dominican Miguel Vargas ở Bắc Kinh

Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Vương Nghị hôm 21/9 khánh thành tòa đại sứ Trung Quốc ở Cộng hòa Dominica sau khi quốc gia vùng Caribbe này cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan trong một động thái khiến Washington lo ngại.

“Chúng ta đang chứng kiến một bước đột phá lịch sử,” ông Vương, quan chức ngoại giao cao nhất của Trung Quốc, nói trong một bài diễn văn được phát sóng trên đài truyền hình nhà nước Trung Quốc.

Cùng với quyết định của Cộng hòa Dominica hồi tháng 5, các nước Panama và El Salvador cũng chấm dứt công nhận Đài Loan trong vòng hai năm qua.

Trước làn sóng chuyển đổi quan hệ ngoại giao này, Hoa Kỳ đã triệu hồi đại sứ của họ ở những quốc gia Trung Mỹ vừa kể và tố cáo Bắc Kinh dùng phần thưởng kinh tế trong nỗ lực chi phối khu vực.

Căng thẳng giữa các nước trong khu vực và Hoa Kỳ đã bùng phát xung quanh những chính sách cứng rắn của Tổng thống Donald Trump về di trú.

Vùng lãnh thổ tự trị Đài Loan hiện giờ chỉ có quan hệ chính thức với 17 quốc gia, đa số là những nước nhỏ và kém phát triển ở Trung Mỹ và các đảo quốc Thái Bình Dương.

Đại sứ Mỹ ở Dominica, bà Robin Bernstein, trong lần xuất hiện đầu tiên kể từ khi trở lại quốc gia này hôm 20/9, cho biết bà bị chất vấn về vai trò của Trung Quốc trong khu vực khi bà quay về Washington và rằng bà hy vọng các nước cần xem xét ‘mục tiêu dài hạn’.

Trong một thông cáo hôm 20/9, Sứ quán Mỹ ở El Salvador than phiền rằng các nước trong khu vực đang tăng cường quan hệ với ‘các đối tác xa lạ’ và tham gia vào những vụ giao dịch ‘thiếu minh bạch’.

Ông Vương Nghị nói Cộng hòa Dominica là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc ở khu vực Caribbe và đó là nền tảng cho quan hệ ngoại giao.

“Nền kinh tế đang phát triển và thị trường mở rộng của Trung Quốc đã đem đến lợi ích cho Cộng hòa Dominica,” ông nói.

Ông Vương cũng sẽ đến thăm Guyana và Suriname trước khi có bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG