Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tức giận vì Mỹ lên án El Salvador


Ngoại trưởng El Salvador Carlos Castaneda tại lễ ký thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc
Ngoại trưởng El Salvador Carlos Castaneda tại lễ ký thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc

Mỹ và Trung Quốc đang tranh cãi xung quanh quyết định của El Salvador cắt đứt quan hệ với Đài Loan để thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc với việc Bắc Kinh cáo buộc Washington đang tìm cách răn đe những nước khác có bước đi tương tự, theo AP.

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng El Salvador ‘đã có quyết định đúng đắn’ và ‘không có ai có tư cách để chỉ trỏ hay can thiệp’.

“Hoa Kỳ đã thiết lập quan hệ với Trung Quốc gần bốn thập niên trước. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ giờ đây đang tìm cách phá hoại và thậm chí là đe dọa các nước khác không được thiết lập quan hệ bình thường với Trung Quốc,” ông Lục tố cáo.

Mặc dù Mỹ có quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc và không còn công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập nhưng Washington vẫn là một đồng minh thân cận của hòn đảo này và vẫn duy trì một tòa đại sứ trên thực tế ở thủ phủ Đài Bắc.

Đài Loan hiện giờ chỉ còn được 17 nước nhỏ và nghèo công nhận trong khi Trung Quốc đang gia tăng áp lực lên chính phủ của Tổng thống Thái Anh Văn vốn có chủ trương Đài Loan độc lập để buộc bà Thái tuân thủ nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’.

Tuyên bố của El Salvador hôm thứ Hai ngày 21/8 đã khiến Đại sứ Mỹ ở quốc gia Nam Mỹ này, bà Jean Manes, viết trên Twitter rằng quyết định này ‘là đáng lo ngại vì nhiều lý do’ và ‘chắc chắn sẽ ảnh hưởng quan hệ của chúng tôi với chính phủ (El Salvador)’.

Thượng nghị sỹ Marco Rubio của bang Florida đã đe dọa sẽ cắt trợ viện trợ cho El Salvador và cáo buộc nước này là ‘chống Mỹ trên mọi vấn đề’.

“Tại sao chúng ta vẫn phải gửi cho họ nhiều viện trợ nước ngoài như vậy? Hôm nay tôi sẽ bắt đầu làm việc để chấm dứt tình trạnh đó,” ông Rubio viết trên Twitter.

VOA Express

XS
SM
MD
LG