Đường dẫn truy cập

Mỹ: Có hậu quả khi TQ giành đồng minh của Đài Loan


Ông James Moriarty Chủ tịch Viện Hoa Kỳ ở Đài Loan (AIT), đại sứ quán trên thực tế của Washington tại Đài Bắc.
Ông James Moriarty Chủ tịch Viện Hoa Kỳ ở Đài Loan (AIT), đại sứ quán trên thực tế của Washington tại Đài Bắc.

Sẽ có hậu quả khi Trung Quốc áp lực các nước để chuyển hướng sự công nhận đối với Đài Loan, theo khuyến cáo từ người đứng đầu đại sứ quán trên thực tế của Mỹ tại Đài Bắc.

Đại diện Mỹ tại Đài Loan, ông James Moriarty, ngày 13/9 nhấn mạnh việc Mỹ triệu hồi 3 đại sứ trong tuần qua là tín hiệu cho Bắc Kinh thấy rằng gây áp lực buộc các nước cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc sẽ có hậu quả.

Phát biểu tại hội nghị thường niên ở Viện Đài Loan Toàn cầu, một cơ quan nghiên cứu tại Washington, ông Moriarty nói “Chúng ta sẽ cho Trung Quốc biết rằng lấy đi các đối tác ngoại giao của Đài Loan là một hành động gây quan ngại lớn đối với Hoa Kỳ. Chúng ta đã nói rõ ràng với Trung Quốc là những hành động này không phải không có hậu quả.”

Ông Moriarty là Chủ tịch Viện Hoa Kỳ ở Đài Loan (AIT), đại sứ quán trên thực tế của Washington tại Đài Bắc kể từ năm 2016.

Ông mô tả các hành động của Bắc Kinh trong những năm gần đây chấm dứt đình chiến ngoại giao với Đài Bắc là “đáng ngại’ và nói rằng những nỗ lực của Hoa lục thay đổi nguyên trạng tại Eo biển Đài Loan chỉ làm hại và không góp phần vào sự ổn định khu vực.

Nhận xét của ông Moriarty được đưa ra sau khi Hoa Kỳ hôm 7/9 triệu hồi các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Cộng hòa Dominic, El Salvador và Panama “để tham khảo ý kiến liên hệ đến những quyết định mới đây của các nước này không còn công nhận Đài Loan nữa.”

Đây là 3 trong số 5 nước chuyển công nhận ngoại giao từ Đài Bắc sang Bắc Kinh kể từ khi bà Thái Anh Văn trở thành Tổng thống của hòn đảo tự trị này vào năm 2016. El Salvador là nước gần đây nhất chấm dứt liên minh với Đài Loan vào cuối tháng 8 năm nay, khiến Đài Bắc chỉ còn 17 quốc gia chính thức công nhận.

Quan hệ giữa Đài Loan và Hoa lục trở nên căng thẳng kể từ khi bà Thái Anh Văn thuộc Đảng Dân Tiến có khuynh hướng độc lập với Trung Quốc, lên cầm quyền vào năm 2016 và từ chối chấp nhận nguyên tắc “một nước Trung Hoa”. Bắc Kinh xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và cuối cùng sẽ tái hợp với Hoa lục, bằng vũ lực nếu cần.

Đài Loan ngày càng chịu áp lực nặng nề của Bắc Kinh. Trung Quốc ngưng trao đổi các giới chức xuyên eo biển và mở các cuộc tập trận gần đảo này. Bắc Kinh cũng tìm cách cô lập Đài Bắc trên trường quốc tế bằng cách thu phục các đồng minh ngoại giao của Đài Loan và yêu cầu các hãng hàng không nước ngoài và các công ty khác công nhận Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu nói nếu Bắc Kinh “được phép thao túng và buộc Đài Loan đầu hàng bằng sự uy hiếp thì sẽ có những hậu quả toàn cầu nghiêm trọng đối với lối sống dân chủ và pháp trị.”

(Nguồn SCMP/CNA)

VOA Express

XS
SM
MD
LG