Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc tính rút ra khỏi khu phi quân sự với Triều Tiên


Giới tuyến quân sự tại khu vực DMZ giữa hai miền Triều Tiên
Giới tuyến quân sự tại khu vực DMZ giữa hai miền Triều Tiên

Hàn Quốc đang cân nhắc chuyện rút lực lượng quân đội ra khỏi khu phi quân sự (DMZ) ngăn chia hai miền Triều Tiên trong bước đầu tiên hướng đến chuyển khu vực này thành một ‘khu vực hòa bình.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 24/7 đã trình một báo cáo lên các nhà lập pháp nước này cho biết họ sẽ di chuyển một số binh lính và thiết bị ra khỏi các vị trí biên phòng trên cơ sở thử nghiệm trước khi dần dần rút hết toàn bộ lực lượng ra khỏi khu vực DMZ theo từng giai đoạn.

Kế hoạch này là một phần của thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng Tư ở làng Bàn Môn Điếm. Hai nhà lãnh đạo đã đồng ý chấm dứt mọi hành động thù địch và biến khu phi quân sự thành ‘khu vực hòa bình’.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng thông báo với các nghị sỹ rằng họ sẽ cố gắng tìm kiếm chương trình hợp tác với miền Bắc và Hoa Kỳ để khai quật hài cốt bị chôn vùi của những binh sỹ tử trận tại khu vực đệm giữa hai nước.

Khu DMZ được thành lập theo một lệnh đình chiến chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 để phân chia hai miền Triều Tiên. Hai bên vẫn còn trong tình trạng chiến tranh về mặt kỹ thuật do vẫn chưa ký kết hiệp định hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG