Đường dẫn truy cập

Trump: Thư của Kim Jong-un ‘rất tử tế’


Tổng thống Trump đã có cuộc gặp lịch sử với nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un
Tổng thống Trump đã có cuộc gặp lịch sử với nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói lá thư đề ngày 6/7 do nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên gửi ông là ‘rất tử tế’ và nói rằng ‘Đã có những tiến bộ lớn’.

Trong lá thư được công bố hôm thứ Năm ngày 12/7, nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un nói với Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng ông tin rằng nỗ lực của hai ông sẽ mở ra ‘một tương lai’ mới giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ và bày tỏ hy vọng về ‘những hành động thực tế’ trong tương lai.

Tuy nhiên, ông Kim lại không hề đề cập một lời gì về công việc mà phía Bắc Triều Tiên đang tiến hành để tiến đến phi hạt nhân hóa như ông đã hứa với ông Trump tại cuộc gặp thượng đỉnh hôm 12/6 ở Singapore vào lúc không có dấu hiệu gì về hành động cụ thể của Bình Nhưỡng.

Trong thư, ông Kim ca ngợi ông Trump vì ‘những nỗ lực năng động và phi thường của Ngài Tổng thống đối với việc cải thiện quan hệ giữa hai quốc gia và việc thực thi trung thành tuyên bố chung (của cuộc gặp thượng đỉnh)’.

Ông Kim muốn nhắc đến tuyên bố của cuộc gặp thượng đỉnh mà hai nhà lãnh đạo đã ký kết mà trong đó Kim đưa ra cam kết chung chung là ‘làm việc hướng đến phi hạt nhân hóa’ bán đảo Triều Tiên.

Sau đó ông Trump đã tuyên bố rằng Bắc Triều Tiên không còn là mối đe dọa hạt nhân nữa mặc dù không có chi tiết nào được công bố và những người chỉ trích còn cho rằng tổng thống đã không đạt được cam kết mới mẻ nào từ phía Bình Nhưỡng đối với việc dỡ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của họ.

Ngày ghi trên lá thư này cho thấy nó được gửi đến ông Trump trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Mike Pompeo đến Bình Nhưỡng tuần trước, khi đó cả hai phía đã rất khó khăn để đạt được tiến triển trên vấn đề phi hạt nhân hóa.

Sau cuộc gặp đó, Bình Nhưỡng đã cáo buộc Mỹ đưa ra những đòi hỏi ‘kiểu du côn’ trong cuộc đàm phán. Điều này trái ngược với tuyên bố của ông Pompeo rằng hai nước đã có tiến triển.

Lá thư của ông Kim được ông Trump chụp đưa lên tài khoản Twitter của ông kèm với một bản dịch ra tiếng Anh.

“Tôi tin tưởng chắc chắn rằng ý chí kiên cường, nỗ lực chân thành và các tiếp cận độc đáo của bản thân tôi và Ngài Tổng thống nhằm mở ra một tương lai mới giữa Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và Hoa Kỳ sẽ chắc chắn đơm hoa kết trái,” ông Kim viết.

Ông Kim nói ông hy vọng tiến trình giữa hai nước sẽ dẫn đến ‘những hành động thực tế’ trong tương lai dù không đưa ra chi tiết gì cụ thể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG