Đường dẫn truy cập

Triều Tiên sắp bàn giao 55 bộ hài cốt binh sĩ Mỹ


Quân đội Mỹ kỳ vọng sẽ hồi hương 55 bộ hài cốt từ Triều Tiên.
Quân đội Mỹ kỳ vọng sẽ hồi hương 55 bộ hài cốt từ Triều Tiên.

Quân đội Mỹ kỳ vọng sẽ hồi hương 55 bộ hài cốt từ Triều Tiên, một quan chức Mỹ hôm 17/7 nói với tờ Washington Post.

Viên chức này nói việc hồi hương có thể sẽ diễn ra vào tuần tới hoặc tuần lễ sau đó. Đây sẽ là lần đầu tiên những bộ hài cốt được cho là của binh sĩ phục vụ trong Chiến tranh Triều Tiên được các quan chức Bình Nhưỡng trao trả trực tiếp cho Hoa Kỳ trong 13 năm qua.

Với những khó khăn thực tế, quan chức này nói rằng 55 hài cốt là con số “phỏng chừng” và các thử nghiệm sau đó của Cơ quan tìm kiếm tù nhân chiến tranh và mất tích của Bộ Quốc phòng (POW/MIA) sẽ xác nhận rõ số lượng hơn.

Theo CNN, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố hôm Chủ nhật 15/7 rằng Hoa Kỳ và Triều Tiên đã đồng ý bắt đầu các hoạt động thực địa để tìm kiếm khoảng 5.300 người Mỹ mất tích trong Chiến tranh Triều Tiên.

Hoa Kỳ và Triều Tiên sẽ cùng tham gia tìm kiếm những hài cốt này. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert không cho biết việc tìm kiếm sẽ bắt đầu vào thời gian nào.

Trước đó, chương trình hợp tác giữa Mỹ và Triều Tiên để tìm kiếm hài cốt đã bắt đầu vào năm 1996 nhưng đã bị đình chỉ vào năm 2005 do căng thẳng gia tăng.

Tờ The Stars and Stripes trích lời một viên chức Mỹ loan tin rằng lần đầu tiên vào hôm 17/7 một phái đoàn Mỹ đã đồng ý đến Triều Tiên để truy xuất hài cốt. Sau đó, vào ngày 27/7, nhóm làm việc của Hoa Kỳ sẽ bay về nước cùng với số hài cốt được tiếp nhận, có thể chuyển đến căn cứ Không quân Osan ở Hàn Quốc hoặc đến một căn cứ ở Hawaii.

(Nguồn: Washington Post, CNN)

VOA Express

XS
SM
MD
LG