Đường dẫn truy cập

Mỹ hối thúc chế tài tới khi Triều Tiên giải trừ hạt nhân


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải), cùng Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley, phát biểu trước các nhà báo tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, ngày 20 tháng 7, 2018.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải), cùng Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley, phát biểu trước các nhà báo tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, ngày 20 tháng 7, 2018.

Mỹ hôm thứ Sáu kêu gọi lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un thực hiện lời hứa từ bỏ vũ khí hạt nhân và nói thế giới, bao gồm Trung Quốc và Nga, phải tiếp tục thực thi các chế tài cho đến khi ông Kim làm như vậy.

Sau khi báo cáo với các đại sứ tại Hội đồng Bảo an ở New York, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley cảnh báo chớ nới lỏng những chế tài đối với Bình Nhưỡng sau khi Nga và Trung Quốc nói Hội đồng nên bàn về một bước đi như vậy.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã nhất trí đẩy mạnh các chế tài đối với Triều Tiên kể từ năm 2006 trong một nỗ lực nhằm cắt đứt nguồn ngân quĩ cho các chương trình phi đạn đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên đã hội kiến lần đầu tiên tại Singapore vào tháng trước và ông Pompeo đã tiếp nối với các cuộc đàm phán vẫn chưa ngã ngũ với Triều Tiên trong tháng này. Ông nhắc lại hôm thứ Sáu rằng ông đã đạt được tiến bộ.

“Chủ tịch Kim đã hứa là ông ấy sẵn sàng giải trừ hạt nhân. Phạm vi và qui mô đã được nhất trí. Phía Triều Tiên hiểu đó có nghĩa là gì,” ông Pompeo nói với các phóng viên. “Chúng tôi cần phải nhìn thấy Chủ tịch Kim làm những gì mà ông đã hứa với thế giới là ông ấy sẽ làm.”

Ông Pompeo cũng kêu gọi chấm dứt các hành vi vi phạm chế tài và bà Haley nói cách tốt nhất mà đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên có thể được hỗ trợ là bằng cách thực thi, chứ không không giảm bớt, các chế tài.

“Chúng tôi không thể làm việc gì cho đến khi chúng tôi thấy Triều Tiên hành động như họ đã hứa là giải trừ hạt nhân. Chúng tôi phải thấy có hành động nào đó,” bà Haley nói với các phóng viên.

Tuần trước Mỹ đã than phiền với ủy ban chế tài Triều Tiên của Hội đồng Bảo an rằng tính tới ngày 30 tháng 5, đã có 89 vụ chuyển các sản phẩm dầu mỏ tinh chế từ tàu này sang tàu kia một cách phi pháp trong năm nay do Bình Nhưỡng thực hiện, vi phạm hạn mức chế tài của Liên Hiệp Quốc.

Mỹ đã yêu cầu ủy ban ra lệnh ngưng cho dầu mỏ tinh chế phép xuất khẩu sang Triều Tiên, nhưng Nga và Trung Quốc đã “ghìm” yêu cầu này vào ngày thứ Năm và yêu cầu cung cấp thêm chi tiết về các cáo buộc của Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG