Đường dẫn truy cập

Lavrov điện đàm với Pompeo, đòi Mỹ thả người Nga nghi là điệp viên


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rằng Maria Butina bị giam giữ dựa trên "các cáo buộc ngụy tạo" và rằng cô nên được trả tự do.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rằng Maria Butina bị giam giữ dựa trên "các cáo buộc ngụy tạo" và rằng cô nên được trả tự do.

Ngoại trưởng Nga nói với người tương nhiệm phía Mỹ hôm thứ Bảy rằng người phụ nữ bị bắt ở Mỹ vì bị cho là một điệp viên của Nga bị câu lưu dựa trên “các cáo buộc ngụy tạo” và cô nên được phóng thích.

Ông Sergei Lavrov đưa ra những phát biểu này về cô Maria Butina trong một cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhằm cải thiện quan hệ song phương, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một thông cáo sau hội nghị thượng đỉnh mới đây ở Helsinki.

Hôm thứ Tư, một thẩm phán ở Mỹ đã ra lệnh bỏ tù cô Butina cho tới phiên tòa xét xử cô sau khi các công tố viên Mỹ lập luận rằng cô có những mối liên hệ với tình báo Nga và có thể đào tẩu khỏi Mỹ.

Cô Butina bị cáo buộc làm việc với một quan chức có quyền thế của Nga và hai công dân Mỹ không được xác định danh tính, tìm cách thâm nhập một tổ chức vận động cho quyền sở hữu súng tại Mỹ và ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của Mỹ đối với Nga.

Ông Lavrov nói các hành động của nhà chức trách Mỹ, bắt giữ cô Butina “dựa trên các cáo buộc ngụy tạo,” là không thể chấp nhận được và kêu gọi trả tự do cho cô sớm nhất có thể.

Ông Lavrov và ông Pompeo cũng thảo luận những cách thức để cải thiện quan hệ song phương trên “cơ sở bình đẳng và đôi bên cùng có lợi” sau khi hai nhà lãnh đạo của hai nước, Vladimir Putin và Donald Trump, gặp nhau tại Helsinki hôm thứ Hai.

Họ cũng bàn về những nỗ lực chung khả dĩ nhằm cải thiện tình hình nhân đạo ở Syria cũng như “những thách thức” của việc giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG