Đường dẫn truy cập

Khu vực sử dụng đồng euro tăng ngân quĩ cứu nguy lên hơn 1.000 tỷ


Bộ trưởng Tài chính Pháp, Francois Baroin, nói rằng các nước đã đạt thảo thuận về quĩ cứu nguy
Bộ trưởng Tài chính Pháp, Francois Baroin, nói rằng các nước đã đạt thảo thuận về quĩ cứu nguy

Khối sử dụng đồng euro của châu Âu đã tăng mạnh ngân quĩ cứu nguy lên hơn 1.000 tỷ đôla, đây là nỗ lực mới nhất của họ nhằm tự bảo vệ mình và nền kinh tế thế giới trước khả năng vỡ nợ của các chính phủ bị nợ nần chồng chất.

Bộ trưởng tài chính của 17 nước sử dụng đồng euro đã đồng ý ngày hôm nay tại Copenhagen sẽ bổ sung thêm 500 tỷ đôla trong năm tới vào một tài khoản sẽ có hiệu lực vào tháng 7.

Châu Âu đã chi hàng chục tỷ đôla cứu nguy – hai lần cho nước Hy Lạp gặp khó khăn tài chính cũng như cho Ireland và Bồ Đào Nha, mỗi nước một lần.

Ngân khoản lớn hơn nhằm bảo vệ khối sử dụng đồng euro trước khả năng Italia và Tây Ban Nha vỡ nợ. Khoản nợ của hai nước này cộng lại nhỏ hơn khoản nợ của ba nước mà châu lục này đã hỗ trợ.

Các phân tích gia tài chính, Tổ chức Tiền tệ Quốc tế và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế đã kêu gọi thành lập một quĩ cứu nguy thậm chí còn lớn hơn. Nhưng một số nước bắc Âu – đặc biệt là Đức và Phần Lan – ngày càng lo ngại về việc hỗ trợ thêm.

Đức và Pháp, hai nền kinh tế mạnh nhất châu Âu, hồi tuần này không đồng ý về qui mô của quĩ cứu nguy mới. Nhưng cuối cùng, Bộ trưởng Tài chính Pháp, Francois Baroin, nói rằng họ đã đạt được một hiệp định.

Bộ trưởng Tài chính Đan Mạch, Margrethe Vestager, nói với các nhà đầu tư rằng việc mua trái phiếu của các chính phủ châu Âu sẽ không bao giờ hoàn toàn có thể thỏa mãn được qui mô của quĩ cứu nguy.

Tuy nhiên, bà nói rằng các bộ trưởng tài chính của khối sử dụng đồng euro đã phải đưa ra một quyết định và tin rằng đó là quyết định đúng đắn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG