Đường dẫn truy cập

Hy Lạp ấn định 6 tháng 5 là ngày bầu cử quốc hội


Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos (trái) và Bộ trưởng Tài chính Philippos Sachinidis tại Athens, ngày 21/3/2012
Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos (trái) và Bộ trưởng Tài chính Philippos Sachinidis tại Athens, ngày 21/3/2012

Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos hôm nay tuyên bố từ chức, dọn đường cho cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên kể từ khi chính phủ ở Athem bị chìm ngập trong vụ khủng hoảng nợ.

Các giới chức chính phủ cho hay cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 6 tháng 5, nhưng kết quả chưa có gì chắc chắc.

Dân chúng Hy Lạp cho thấy sự bất mãn sâu sắc đối với cả hai đảng chính, phe xã hội và phe bảo thủ, và hai đảng này có thể không chiếm đủ phiếu để tự thành lập chính phủ.

Chính phủ liên hiệp hiện nay ở Athens đã chấp nhận đòi hỏi của quốc tế để giảm mạnh chi tiêu và tăng thuế trước khi nhận được khoản cứu nguy thứ nhì trong vòng hai năm để tránh bị vỡ nợ.

Nhưng hàng vạn người Hy Lạp bị mất việc và hưu bỗng của người về hưu bị cắt, đưa tới nhiều vụ xuống đường biểu tình.

Trong lúc vụ khủng hoảng nợ lên tới cao điểm hồi cuối năm ngoái, ông Papademos, cựu giới chức Ngân hàng Trung ương Âu Châu, được chỉ định vào chức thủ tướng tạm quyền.

Vai trò của ông là giám sát cuộc thương thuyết để giảm nợ, tranh thủ chương trình cứu nguy và áp dụng những khoản cắt giảm đối với các chương trình xã hội.

Ông Papademos, theo qui định, sẽ nộp đơn từ chức cho Tổng thống Carolos Papoulias, là người sẽ giải tán quốc hội và ấn định ngày bầu cử vào tháng tới. Lẽ ra năm 2013 mới là thời hạn để Hy Lạp tổ chức tổng tuyển cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG