Đường dẫn truy cập

Tham nhũng có liên hệ đến các cuộc nổi dậy gần đây


Nữ giới biểu tình chống tham nhũng ở Casablanca, 24/4/2011
Nữ giới biểu tình chống tham nhũng ở Casablanca, 24/4/2011

Một tổ chức phi chính phủ nói rằng trước khi có các cuộc nổi dậy ở Trung Đông và Bắc Phi, các nước này đã mang nhiều tai tiếng về tham nhũng. Tổ chức này vừa đưa ra phúc trình tại những nơi đó và chỗ khác.

Ông Nathaniel Heller, Giám đốc tổ chức phi chính phủ Global Integrity, trụ sở ở Washington, nói với các nhà báo phúc trình của tổ chức ông nhằm đo lường tính minh bạch và các biện pháp có thể chống lại nạn tham nhũng. Ông cho biết:

“Dữ liệu thu thập tại Yemen, Maroc, vùng bờ Tây trong năm 2010 cho thấy 3 nơi này đối mặt với những vấn đề tương tự như tại Ai Cập trước khi Ai Cập có cuộc nổi dậy vào tháng Giêng. Riêng tại Ai Cập chúng tôi thấy tình hình tham nhũng ở đó ngày càng nghiêm trọng hơn.”

Cuộc nghiên cứu của Global Integrity cho thấy Ai Cập, Yemen, Maroc và vùng bờ Tây không có những biện pháp chống tham nhũng hiệu quả, bao gồm báo chí độc lập, công khai hóa tài sản các giới chức cao cấp, và kiểm toán các chương trình của chính phủ để bảo đảm ngân khoản được sử dụng đúng.

Phúc trình của Global Integrity nói trên khắp Trung Đông và Bắc Phi, chỉ có hai nước Israel và Liên hiệp các Tiểu vương A-rập được đánh giá là có biện pháp chống tham nhũng tốt.

Tại Đông Âu, phúc trình nói có cải tiến tại Bulgary, Rumani, và Ba Lan trong thời gian vận động để vào EU và NATO; nhưng sau khi gia nhập, ông Heller nói, các nước này hành động như thể áp lực đã giảm để họ khỏi cần bảo quản những thắng lợi về tham nhũng và minh bạch đã đạt.

Tại Nam Á, phúc trình cho biết tình hình tại Pakistan trong năm 2010 kém hơn những năm trước đó. Ông Heller nghi rằng tham nhũng có thể đóng vai trò giúp cho Osama bin Laden có thể sống nhởn nhơ tại Pakistan cho đến khi bị hạ sát mới đây.

Ba nước được đánh giá cao là Argentina, Peru và Ethiopia. Riêng Ethiopia, phúc trình nói tham nhũng giảm bớt nhờ quần chúng được thoải mái tiếp cận thông tin, công chức tỏ ra chuyên nghiệp hơn, không có nạn vừa đá bóng vừa thổi còi trong 3 ngành, và việc tài trợ cho các ứng cử viên chính trị rất minh bạch.

Global Integrity nói phúc trình của họ được dựa trên báo cáo của các nhà nghiên cứu, các nhà báo và các học giả người địa phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG