Đường dẫn truy cập

Giới chức Mỹ: Tập đoàn quân sự tư nhân Nga tìm cách tuyển mộ phạm nhân để tham chiến ở Ukraine


Tập đoàn Wagner, lính đánh thuê do công ty Nga thành lập.
Tập đoàn Wagner, lính đánh thuê do công ty Nga thành lập.

Tập đoàn Wagner, một công ty quân sự tư nhân của Nga, đang cố gắng tuyển dụng hơn 1.500 phạm nhân đã bị kết án để tham gia cuộc chiến của Nga ở Ukraine, nhưng nhiều người từ chối tham gia, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết ngày 19/9.

“Thông tin của chúng tôi chỉ ra rằng Wagner đang chịu tổn thất lớn ở Ukraine, đặc biệt trong số các chiến binh trẻ và thiếu kinh nghiệm và điều này không có gì đáng ngạc nhiên”, quan chức Mỹ giấu tên nói với các phóng viên.

Liên hiệp châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tập đoàn Wagner, cáo buộc tập đoàn này thực hiện các hoạt động bí mật nhân danh Điện Kremlin.

Tổng thống Vladimir Putin nói tập đoàn này không đại diện cho nhà nước Nga, nhưng các nhà thầu quân sự tư nhân có quyền làm việc ở bất kỳ nơi nào trên thế giới miễn là họ không vi phạm luật pháp Nga.

Quan chức Hoa Kỳ chỉ ra các video trên mạng xã hội gần đây, dường như cho thấy Yevgeny Prigozhin, người mà Bộ Ngân khố Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu cho biết có liên hệ với Tập đoàn Wagner, đang cố gắng tuyển mộ tù nhân.

Đoạn video dường như cho thấy Prigozhin đang cố gắng tuyển mộ các tù nhân Nga cũng như người Tajik, Belarus và Armenia.

Reuters không thể kiểm chứng độc lập các video trên mạng xã hội.

Các chiến binh của Wagner đã bị các nhóm nhân quyền và chính phủ Ukraine cáo buộc phạm tội ác chiến tranh ở Syria và ở miền đông Ukraine từ năm 2014 trở đi.

Vào tháng 7, tình báo quân sự Anh cho biết Nga đã sử dụng Wagner để tăng cường lực lượng tiền tuyến của mình trong cuộc xung đột Ukraine.

Nga có từ 70.000 đến 80.000 thương vong kể từ khi cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu, hoặc thiệt mạng hoặc bị thương, Ngũ Giác Đài cho biết vào tháng trước.

Ukraine ngày 19/9 mở rộng việc nắm giữ vùng lãnh thổ mới chiếm lại trong lúc quân đội tiến xa hơn về phía đông tới các khu vực mà Nga bỏ lại, mở đường cho một cuộc tấn công tiềm tàng vào các lực lượng chiếm đóng ở khu vực Donbas.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG