Đường dẫn truy cập

Putin cười ngạo chiến công của Ukraine, cảnh báo chiến tranh sẽ khốc liệt hơn


Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/9 cười ngạo cuộc phản công chớp nhoáng của Ukraine và cảnh báo rằng Nga sẽ đáp trả mãnh liệt hơn nếu quân đội của họ bị dồn ép thêm.

Phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tại thành phố Samarkand của Uzbekistan, ông Putin nói cuộc xâm lược là một bước đi cần thiết để ngăn chặn điều mà ông cho là âm mưu của phương Tây nhằm chia rẽ nước Nga.

Moscow, ông nói, không vội vàng ở Ukraine. Và mục tiêu của Nga vẫn không thay đổi.

“Chính quyền Kiev thông báo rằng họ đã phát động và đang tiến hành một chiến dịch phản công tích cực. Chà, hãy xem chuyện này tiến triển ra sao, kết thúc thế nào”, ông Putin cười ngạo.

Đó là bình luận công khai đầu tiên của ông về thất bại của quân Nga ở khu vực Kharkiv phía đông bắc Ukraine cách đây một tuần đã khơi dậy những chỉ trích công khai mạnh mẽ hiếm thấy ừ các nhà bình luận quân sự Nga.

Nga đánh vào cơ sở hạ tầng của Ukraine để đáp trả - bao gồm đập hồ chứa và nguồn cung cấp điện - và ông Putin nói rằng những cuộc tấn công đó có thể trở nên tồi tệ hơn.

Ông nói: “Gần đây, các lực lượng vũ trang Nga đã giáng một vài đòn nhạy cảm. Hãy cho rằng đó là một lời cảnh báo. Nếu tình hình tiếp tục diễn biến như thế này, thì phản ứng sẽ nghiêm trọng hơn”, ông nói.

Ông Putin cũng cho biết Nga đang dần nắm quyền kiểm soát các khu vực mới của Ukraine.

Khi được hỏi liệu cái mà ông gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” có cần điều chỉnh hay không, ông nói: “Kế hoạch này không phải điều chỉnh”.

“Bộ Tổng tham mưu coi việc này là quan trọng, việc khác là thứ yếu - nhưng nhiệm vụ chính vẫn không thay đổi và đang được thực hiện”, ông Putin nói. “Mục tiêu chính là giải phóng toàn bộ lãnh thổ Donbas.”

Donbas bao gồm hai tỉnh ở miền đông Ukraine phần lớn nói tiếng Nga: Luhansk, hiện hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Nga và các lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn, và Donetsk, nơi Nga đang kiểm soát một phần.

Tuy nhiên, Nga hiện chiếm khoảng 1/5 tổng diện tích của Ukraine, bao gồm phần lớn các tỉnh Zaporizhzhia và Kherson ở phía nam, ngoài Crimea mà nước này chiếm giữ vào năm 2014 và coi là một phần của Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG