Đường dẫn truy cập

Ukraine, an ninh lương thực phủ bóng cuộc họp cấp cao tại Liên Hợp Quốc


Hình ảnh một phiên họp của Đại hội đồng LHQ.
Hình ảnh một phiên họp của Đại hội đồng LHQ.

Cuộc họp thường niên của các nhà lãnh đạo năm nay tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra sau lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth và trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine có khả năng bước vào giai đoạn quyết định.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres không tới dự tang lễ Nữ hoàng để ở lại New York để giám sát Hội nghị thượng đỉnh về giáo dục vào thứ Hai.

Sau đó, ông sẽ tham gia khai mạc cuộc tranh luận thường niên vào sáng thứ Ba. Ông nói với các phóng viên rằng sẽ “không thể tưởng tượng nổi” nếu ông để lỡ sự kiện đó.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, với tư cách là lãnh đạo nước chủ nhà, theo truyền thống, sẽ là nguyên thủ quốc gia thứ hai phát biểu trước đại hội đồng vào thứ Ba, nhưng vì ông tham dự lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth vào thứ Hai, các quan chức Hoa Kỳ cho biết bài phát biểu của ông bây giờ sẽ chuyển sang thứ Tư.

Cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy sẽ không tới New York, nhưng dẫu vậy, xung đột giữa hai nước sẽ bao trùm chương trình nghị sự.

Việc Nga xâm lược Ukraine đã làm tăng giá lương thực, phân bón và nhiên liệu toàn cầu, đẩy các quốc gia dễ bị tổn thương đến gần bờ vực.

Giám đốc của Chương trình Lương thực Thế giới David Beasley cảnh báo rằng tại 82 quốc gia với khoảng 345 triệu người đang ở trong tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng, hoặc “sắp vấp phải cảnh đói nghèo”.

Liên Hợp Quốc đang dựa vào một thỏa thuận trọn gói mà tổ chức này đã làm trung gian với sự giúp đỡ của Thổ Nhĩ Kỳ và được sự đồng ý của Ukraine và Nga, để đưa nhiều ngũ cốc hơn vào thị trường toàn cầu và giảm giá lương thực.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG