Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine tố Nga tra tấn, phạm tội ác chiến tranh


Ukraine tìm thấy những mồ chôn tập thể ở thành phố Izium thuộc vùng Kharkiv.
Ukraine tìm thấy những mồ chôn tập thể ở thành phố Izium thuộc vùng Kharkiv.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, ngày 16/9 tố cáo Nga tra tấn và phạm tội ác chiến tranh ở phía đông bắc Ukraine và ví hậu quả tại các khu vực mà Ukraine vừa giành lại giống y những tàn dư sau khi quân Nga rút khỏi khu vực gần Kyiv vài tháng trước.

Trong một cuộc phỏng vấn tại văn phòng tổng thống của mình, ông nói với Reuters rằng nhiều người Ukraine bị chôn vùi tại các địa điểm ở phía đông bắc, trong đó có trường hợp cả gia đình bị giết và các trường hợp bị tra tấn.

Vẫn theo lời ông tính đến nay, có 450 người chết, đã chôn xác.

Khi được hỏi liệu có bằng chứng về tội ác chiến tranh không, ông nói: “Tất cả là ở đây. Các ủy ban điều tra với các đối tác quốc tế, cùng tham gia cuộc điều tra”, ông nói.

Ông cho hay: “Có một số bằng chứng và các cuộc đánh giá đang được tiến hành, ở Ukraine và quốc tế, và điều này rất quan trọng đối với chúng tôi, để thế giới công nhận điều này.”

Điện Kremlin đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận về cáo buộc của ông Zelenskyy.

Nga thường xuyên phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường trong thời gian nước này mở cái gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine và trước đây từng nói rằng các cáo buộc vi phạm nhân quyền là một chiến dịch bôi nhọ.

Thống đốc vùng Kharkiv, Oleh Synhubov, nói với các phóng viên hôm 16/9 tại một trong những mồ chôn tập thể ở thành phố Izium rằng một số thi thể được khai quật ở đó đã được tìm thấy với hai tay bị trói sau lưng.

Moscow chưa đưa ra bình luận nào về mồ chôn tập thể ở Izium, nơi từng là thành trì tiền tuyến của Nga trước khi Ukraine phản công khiến lực lượng Nga phải tháo chạy.

Không có kết cục sớm

Ông Zelenskyy, người đã đến thăm Izium vào đầu tuần này, cũng nhắc lại trong cuộc phỏng vấn ngày 16/9 lời kêu gọi các cường quốc nước ngoài tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine, nói rằng kết quả của cuộc chiến phụ thuộc vào việc giao vũ khí nhanh chóng.

Ông ca ngợi cuộc phản công nhanh chóng của Ukraine nhưng nói rằng còn quá sớm để nói tình thế chiến tranh đã đổi chiều khi cuộc chiến bước sang tháng thứ bảy.

“Còn sớm để nói về việc chấm dứt cuộc chiến này. Tôi nghĩ là hãy còn sớm”, ông nói.

Phát biểu tại Samarkand, Uzbekistan, vào ngày 16/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đã đưa lực lượng vũ trang của mình vào Ukraine hôm 24 tháng 2 như một phần trong nỗ lực ngăn chặn những gì ông cho là âm mưu của phương Tây nhằm “phá vỡ” Nga. Ông ra chỉ dấu cho thấy các chiến dịch quân sự ở Ukraine sẽ tiếp tục.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG