Đường dẫn truy cập

Giám đốc tình báo Mỹ ‘lạc quan’ về lực lượng Ukraine


Giám đốc tình báo Mỹ Avril Haines điều trần tại Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ tại Điện Capitol, Washington, ngày 10/3/2022.
Giám đốc tình báo Mỹ Avril Haines điều trần tại Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ tại Điện Capitol, Washington, ngày 10/3/2022.

Người đứng đầu cơ quan tình báo Hoa Kỳ nói rằng giao tranh trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine đang diễn ra với “nhịp độ giảm dần” và gợi ý rằng các lực lượng Ukraine có thể có triển vọng sáng sủa hơn trong những tháng tới.

Bà Avril Haines ám chỉ đến những cáo buộc trong quá khứ của một số người rằng các cố vấn của Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể che giấu ông về những tin xấu - đối với Nga - về diễn biến chiến tranh. Bà Haines khẳng định ông Putin “ngày càng nắm rõ những thách thức mà quân đội đối mặt.”

“Nhưng chúng tôi vẫn chưa rõ liệu ông ấy có một bức tranh toàn cảnh về mức độ thách thức ở giai đoạn này hay không,” bà Haines, giám đốc tình báo quốc gia Hoa Kỳ, ngày 3/12 cho biết tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan ở Thung lũng Simi, California.

Bà nói rằng tình báo Hoa Kỳ nhận thấy “nhịp độ của cuộc xung đột đã giảm xuống” và nhìn về phía trước, cả hai bên sẽ tìm cách tái trang bị, tiếp tế và chuẩn bị cho một cuộc phản công có thể xảy ra của Ukraine vào mùa xuân.

“Nhưng chúng tôi thực sự có khá nhiều hoài nghi về việc liệu người Nga có thực sự chuẩn bị để làm điều đó hay không,” bà Haines nói với đài NBC. “Và tôi lạc quan hơn cho người Ukraine trong khung thời gian đó.”

Vào ngày 4/12, Bộ Quốc phòng Anh, trong ước tính tình báo mới nhất của mình, đã chỉ ra những dấu hiệu mới từ một cơ quan truyền thông độc lập của Nga rằng sự ủng hộ của công chúng ở Nga đối với chiến dịch quân sự đang “giảm đáng kể”.

Trang tin Meduza cho biết họ có được một cuộc khảo sát bí mật gần đây do Cơ quan Bảo vệ Liên bang thực hiện, cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ Điện Kremlin và đảm bảo an ninh cho các quan chức chính phủ hàng đầu.

Cuộc khảo sát do Điện Kremlin ủy quyền cho thấy 55% số người được hỏi ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine trong khi 25% muốn chiến tranh tiếp diễn. Báo cáo không đề cập đến sai số.

Trung tâm Levada, công ty thăm dò ý kiến độc lập hàng đầu của Nga, cho thấy trong một cuộc thăm dò tương tự được thực hiện vào tháng 11 rằng 53% số người trả lời ủng hộ đàm phán hòa bình, 41% ủng hộ tiếp tục cuộc chiến và 6% chưa quyết định. Trung tâm này nói rằng cuộc thăm dò của 1.600 người có sai số không quá 3,4%.

Bộ Quốc phòng Anh lưu ý rằng “bất chấp những nỗ lực của chính quyền Nga nhằm thực thi quyền kiểm soát rộng rãi đối với môi trường thông tin, cuộc xung đột ngày càng trở nên rõ ràng đối với nhiều người Nga” kể từ khi ông Putin vào tháng 9 ra lệnh “động viên một phần” lực lượng trừ bị để củng cố lực lượng của mình ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Anh nói: “Với việc Nga khó có thể đạt được những thành công lớn trên chiến trường trong vài tháng tới, việc duy trì sự tán thành thậm chí ngầm về cuộc chiến trong dân chúng có thể sẽ ngày càng khó khăn đối với Điện Kremlin”.

Trong những tuần gần đây, trọng tâm quân sự của Nga là tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine trên toàn quốc, đẩy mạnh cuộc tấn công ở thành phố Bakhmut thuộc vùng Donetsk và pháo kích các địa điểm ở thành phố Kherson, nơi lực lượng Ukraine đã giải phóng vào tháng trước sau 8 tháng chiếm đóng của Nga.

Trong bài diễn văn hàng đêm hôm 3/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đả kích những nỗ lực của phương Tây nhằm hạn chế ngành công nghiệp dầu mỏ quan trọng của Nga, một nguồn tài trợ chính cho cỗ máy chiến tranh của Putin. Ông Zelenskyy nói mức giá trần 60 đô la/thùng của họ đối với việc nhập khẩu hầu hết dầu của Nga là không đủ.

“Việc đặt ra giới hạn như vậy đối với giá dầu Nga không phải là một quyết định nghiêm túc, điều này khá dễ chịu đối với ngân sách của nhà nước khủng bố,” ông Zelenskyy nói, đề cập đến Nga. Ông cho biết mức 60 đô la mỗi thùng vẫn sẽ cho phép Nga mang lại doanh thu 100 tỷ đô la mỗi năm.

“Số tiền này sẽ không chỉ dành cho chiến tranh và không chỉ tài trợ thêm cho các chế độ và tổ chức khủng bố khác của Nga. Số tiền này sẽ được sử dụng để gây bất ổn hơn nữa cho những quốc gia hiện đang cố gắng tránh các quyết định nghiêm trọng”, ông Zelenskyy nói.

Úc, Anh, Canada, Nhật Bản, Mỹ và 27 quốc gia thuộc Liên hiệp châu Âu hôm 2/12 nhất trí giới hạn số tiền họ phải trả để mua dầu Nga ở mức 60 đô la/thùng. Giới hạn này có hiệu lực vào ngày 5/12, cùng với lệnh cấm vận của EU đối với dầu của Nga được vận chuyển bằng đường biển.

Nhà chức trách Nga đã bác mức giá trần này và ngày 3/12 đe dọa sẽ ngừng cung cấp cho các quốc gia tán thành nó.

Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết: “Chúng tôi sẽ bán dầu và các sản phẩm từ dầu cho những quốc gia sẽ hợp tác với chúng tôi về các điều kiện thị trường, ngay cả khi chúng tôi phải cắt giảm phần nào sản lượng”.

Trong một động thái khác thể hiện sự ủng hộ của phương Tây đối với những nỗ lực của Ukraine nhằm chống lại các lực lượng Nga và đối phó với hậu quả của cuộc chiến, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland hôm 3/12 đã đến thăm hoạt động của một nhóm viện trợ Ukraine cung cấp hỗ trợ cho những người di tản trong nước ở Ukraine, trong số các chuyến thăm khác của bà với các quan chức hàng đầu của Ukraine.

Bà Nuland lắp ráp những con búp bê bằng sợi có màu xanh và vàng của quốc kỳ Ukraine với các bạn trẻ từ các khu vực bao gồm Kharkiv ở phía đông bắc, Kherson ở phía nam và Donetsk

“Đây là sự hỗ trợ tâm lý cho họ vào thời điểm vô cùng quan trọng,” bà Nuland nói.

Bà nói thêm: “Như Tổng thống Putin biết rõ nhất, cuộc chiến này có thể dừng lại ngay hôm nay, nếu ông ấy chọn dừng nó và rút lực lượng của mình – và sau đó các cuộc đàm phán có thể bắt đầu”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG