Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Tây Ban Nha nhận bom thư giống loại gây thương tích ở sứ quán Ukraine


Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez là một trong những người được gửi bom thư
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez là một trong những người được gửi bom thư

Tây Ban Nha tăng cường an ninh tại các công sở và cơ quan ngoại giao sau khi phát hiện một loạt bom thư, trong đó có phong bì gửi đến Thủ tướng Pedro Sanchez và một phong bì khác đến đại sứ quán Ukraine ở Madrid, làm một quan chức bị thương nhẹ ở đó.

Bộ Nội vụ Tây Ban Nha hôm 1/12 tiết lộ rằng một ‘phong bì với vật liệu làm pháo hoa’ đề người nhận là ông Sanchez đã được nhận vào ngày 24/11 và bị cơ quan an ninh vô hiệu hóa.

Thiết bị nổ này ‘tương tự’ với các gói hàng mà đại sứ quán Ukraine và một công ty vũ khí Tây Ban Nha nhận được sau đó hôm 30/11, và một gói hàng khác đã bị chặn tại căn cứ không quân Torrejon de Ardoz của Tây Ban Nha vào sáng sớm ngày 1/12.

Một thiết bị nổ thứ năm được Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha nhận được vào sáng ngày 1/12 và được cảnh sát chuyên môn vô hiệu hóa, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng nói với Reuters.

Một nguồn tin nắm rõ cuộc điều tra nói với Reuters rằng các gói hàng gửi đến văn phòng thủ tướng, đại sứ quán Ukraine, căn cứ không quân và nhà sản xuất vũ khí đều nằm trong phong bì màu nâu và được ghi người nhận là lãnh đạo các cơ quan này.

Trong các phong bì này có thuốc súng với cơ chế phát hỏa điện có thể làm cho thuốc súng cháy, thay vì phát nổ, nguồn tin này cho biết.

Dịch vụ bưu chính Correos của Tây Ban Nha đã được yêu cầu cộng tác để sàng lọc trước tất cả các phong bì tương tự, nguồn tin cho biết thêm.

Tòa án Tối cao Tây Ban Nha chuyên về khủng bố đã mở một cuộc điều tra, một nguồn tin tư pháp cho biết.

Gói hàng được gửi đến đại sứ quán Ukraine đã được nhận vào giờ ăn trưa hôm 30/11 và đã phát nổ khi nó được một quan chức an ninh mở.

Sau vụ việc, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã ra lệnh tất cả các đại sứ quán của Kyiv ở nước ngoài ‘khẩn trương’ tăng cường an ninh, một phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết.

Một gói hàng khác được xác nhận đã đến nơi vào tối ngày 30/11 tại đại bản doanh của nhà sản xuất vũ khí Tây Ban Nha Instalaza ở Zaragoza, ở đông bắc Tây Ban Nha, cảnh sát cho biết.

Instalaza sản xuất bệ phóng tên lửa C90 mà Tây Ban Nha cung cấp cho Ukraine.

Lực lượng an ninh Tây Ban Nha cũng tìm thấy một thiết bị nghi là thiết bị nổ vào sáng sớm ngày 1/12 được giấu trong một phong bì gửi đến trung tâm vệ tinh của Liên minh châu Âu đặt tại một căn cứ không quân ở Torrejon de Ardoz, ngoại ô Madrid, Bộ Quốc phòng cho biết.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG