Đường dẫn truy cập

NATO tìm cách củng cố cho các nước láng giềng của Nga khi Moscow tấn công Ukraine trên nhiều mặt trận


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại cuộc họp các ngoại trưởng của khối tại Bucharest, Romania, ngày 30/11/2022.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại cuộc họp các ngoại trưởng của khối tại Bucharest, Romania, ngày 30/11/2022.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết các lực lượng Nga đang cố gắng tiến công ở phía đông bắc và phía đông và “lên kế hoạch gì đó” ở phía nam, trong khi NATO hôm 30/11 tìm cách trấn an các quốc gia khác do lo ngại về tình hình bất ổn mà Moscow gây ra, theo Reuters.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết các lực lượng của họ đẩy lùi 6 cuộc tấn công của Nga trong 24 giờ qua ở khu vực phía đông Donbas, trong khi pháo binh Nga không ngừng nã vào hữu ngạn sông Dnipro và thành phố Kherson ở phía nam.

Thời tiết mùa đông cản trở giao tranh trên mặt đất và ông Zelenskiy nói với người Ukraine rằng sẽ có một cuộc tấn công lớn của Nga vào tuần này nhắm vào cơ sở hạ tầng điện đang gặp khó khăn của Ukraine, mà Moscow đã tấn công hàng tuần kể từ đầu tháng 10.

Ông cho biết quân đội Nga đang tấn công các khu vực Donbas gồm Donetsk và Luhansk ở phía đông cũng như Kharkiv ở phía đông bắc, nơi Ukraine đã đẩy lùi lực lượng Nga vào tháng 9.

Ông Zelenskiy nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm: “Tình hình ở phía trước rất khó khăn”. Ông nói thêm: “Mặc dù tổn thất cực kỳ lớn, những kẻ chiếm đóng vẫn đang cố tiến lên” ở Donetsk, Luhansk và Kharkiv. Và “chúng đang lên kế hoạch gì đó ở phía nam”, ông nói mà không giải thích chi tiết.

Reuters không thể xác minh độc lập các tin tức chiến trường mới nhất.

Các bộ trưởng ngoại giao của liên minh NATO, bao gồm cả Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, tập trung vào việc giúp đỡ các quốc gia mong manh lo ngại về sự ổn định của chính họ trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng do chiến tranh Ukraine gây ra.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Moldova, Georgia và Bosnia đều đang “đối mặt với áp lực từ Nga”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG