Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Nga cáo buộc Mỹ, phương Tây ‘trực tiếp tham chiến’ ở Ukraine


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nhiều lần chỉ trích phương Tây kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nhiều lần chỉ trích phương Tây kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Mỹ và NATO đóng vai trò trực tiếp và nguy hiểm trong cuộc chiến Ukraine, đồng thời cho rằng Washington đã biến Kyiv thành mối đe dọa đối với sự tồn vong của Moscow mà họ không thể bỏ qua.

Trong cuộc họp báo thường niên hôm 1/12 ở Moscow, nhà ngoại giao Nga hàng đầu cũng cáo buộc Mỹ và NATO đang cố gắng thổi bùng căng thẳng trên Biển Đông và cố gắng lật đổ bất kỳ tổ chức khu vực nào được tạo ra nhằm thúc đẩy đối thoại, chẳng hạn như OSCE ở châu Âu và ASEAN ở châu Á.

Và ông cũng biện hộ cho chiến dịch tấn công của Nga bằng chiến đấu cơ, máy bay không người lái và tên lửa để phá hủy cơ sở hạ tầng của Ukraine, hành động mà Kyiv và phương Tây gọi là ‘tội ác chiến tranh’.

“Chúng tôi vô hiệu hóa các cơ sở năng lượng ở Ukraine hiện tiếp tay cho quý vị (ý nói phương Tây) bơm vũ khí sát thương vào Ukraine để giết người Nga”, ông Lavrov nói.

“Vì vậy, xin đừng nói rằng Mỹ và NATO không phải là bên tham gia vào cuộc chiến – quý vị đang trực tiếp tham chiến. Bao gồm không chỉ là cung cấp vũ khí, mà còn là huấn luyện binh sỹ - quý vị huấn luyện quân đội (Ukraine) trên lãnh thổ của quý vị”.

Ngoại trưởng Lavrov cáo buộc phương Tây đang cố gắng sử dụng cuộc xung đột này để hủy diệt nước Nga. “Việc họ nói phương Tây quan tâm đến giải quyết hòa bình cuộc xung đột không làm chúng tôi ấn tượng”, ông nói.

“Phương Tây đã công khai tuyên bố rằng họ không chỉ muốn Nga bị đánh bại trên chiến trường. Họ đã nói rằng vai trò của nước Nga nên bị tiêu diệt hoàn toàn. Và một số nơi thậm chí còn tổ chức các hội nghị đặc biệt để suy đoán sẽ chia cắt Nga thành bao nhiêu phần và ai sẽ lãnh đạo vùng nào”.

Phát biểu của ông dường như ám chỉ việc một số chính trị gia phương Tây nói rằng họ muốn đảm bảo Nga không trở thành mối đe dọa cho các nước láng giềng trong tương lai, và phát biểu của một số chính khách Ukraine vốn suy đoán rằng đất nước Nga có thể giữ được nguyên vẹn trong bao lâu.

Mặc dù ông Lavrov dành phần lớn cuộc họp báo để chỉ trích phương Tây, ông đã nói rõ rằng Nga để ngỏ khả năng đàm phán, cả với Ukraine và Hoa Kỳ.

Nga sẵn sàng lắng nghe bất cứ ai muốn tổ chức đàm phán, ông nói. Nga chưa bao giờ né tránh bất kỳ cuộc tiếp xúc khả dĩ nào giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin, và đã bày tỏ sẵn sàng tiếp đón các nhà lãnh đạo Pháp, Đức nếu họ muốn thảo luận về Ukraine.

Ukraine cho biết họ sẽ chỉ sẵn sàng đàm phán khi nào Nga rút quân khỏi lãnh thổ của họ, bao gồm cả bán đảo Crimea, nơi Moscow sáp nhập vào năm 2014.

Kyiv nói rằng Nga sẽ chỉ sử dụng các cuộc đàm phán để câu giờ và tái xây dựng lực lượng của mình.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG