Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine: Nga sẽ không ngừng tay tới khi nào hết phi đạn


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy thăm binh sĩ tại Kherson, Ukraine, ngày 14/11/ 2022.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy thăm binh sĩ tại Kherson, Ukraine, ngày 14/11/ 2022.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cảnh báo người dân Ukraine nên chuẩn bị tinh thần đón thêm một tuần lạnh giá và tăm tối tàn khốc sắp tới, đồng thời dự đoán các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng sẽ không dừng lại cho đến khi Moscow hết phi đạn.

Kể từ đầu tháng 10, Nga đã tiến hành các cuộc oanh tạc bằng phi đạn quy mô lớn hầu như hàng tuần vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, đợt sau tai hại hơn đợt trước, thiệt hại đang chồng chất trong khi mùa đông giá rét đang bắt đầu.

Trong bài diễn văn đêm qua, ông Zelenskyy dự đoán các cuộc tấn công mới trong tuần này có thể tồi tệ như tuần trước, vốn là tuần tồi tệ nhất khiến hàng triệu người không có sưởi, nước hoặc điện.

“Chúng ta hiểu rằng những kẻ khủng bố đang lên kế hoạch cho các cuộc tấn công mới. Chúng ta biết điều này là sự thật”, ông Zelenskyy nói trong bài phát biểu video hàng đêm của mình. “Đáng tiếc là chừng nào họ còn phi đạn, chừng đó họ vẫn không buông tha.”

Kyiv cho biết các cuộc tấn công, mà Nga thừa nhận nhắm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine, nhằm mục đích gây hại cho dân thường, cấu thành tội phạm chiến tranh. Moscow phủ nhận ý định làm tổn thương dân thường nhưng tuần trước tuyên bốt sự đau khổ của dân thường sẽ không chấm dứt trừ khi Ukraine nhượng bộ các đòi hỏi của Nga, nhưng không nói cụ thể những đòi hỏi đó là gì.

Tại Kyiv, tuyết rơi và nhiệt độ dao động quanh mức đóng băng khi hàng triệu người trong và xung quanh thủ đô Ukraine phải vật lộn với sự gián đoạn nguồn cung cấp điện và hệ thống sưởi do các đợt không kích của Nga gây ra.

Công ty điều hành lưới điện quốc gia Ukrenergo ngày 28/11 cho biết buộc phải trở lại tình trạng cúp điện khẩn cấp thường xuyên ở các khu vực trên cả nước sau thất bại trong nỗ lực sửa chữa cơ sở hạ tầng năng lượng.

Một tuyên bố của Ukrenergo cho biết các đơn vị năng lượng tại một số nhà máy điện đã phải ngừng hoạt động khẩn cấp và nhu cầu về điện đang tăng lên giữa trời đông băng tuyết.

“Một khi nguyên nhân của việc ngắt điện khẩn cấp được loại bỏ, các tổ máy sẽ hoạt động trở lại, điều này sẽ làm giảm thâm hụt trong hệ thống điện và giảm số lượng hạn chế cho người tiêu dùng”, tuyên bố cho biết.

Ở tiền tuyến, mùa đông đang mở ra một giai đoạn mới của cuộc xung đột, với chiến tranh chiến hào dữ dội dọc theo các vị trí kiên cố, sau nhiều tháng quân Nga rút lui.

Với việc các lực lượng Nga đã rút lui ở phía đông bắc và rút qua sông Dnipro ở phía nam, chiến tuyến trên đất liền chỉ còn khoảng một nửa chiều dài so với vài tháng trước, khiến các lực lượng Ukraine khó tìm được các đoạn đường phòng thủ kém để mở một bước đột phá mới.

Ông Zelenskyy cho biết giao tranh ác liệt dọc theo một phần mặt trận phía tây thành phố Donetsk, nơi Nga đã tập trung tấn công ngay cả khi quân đội của họ rút đi nơi khác, và cả hai bên đều có thương vong lớn với ít thay đổi về vị trí.

Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong bản cập nhật hàng ngày hôm 28/11 rằng các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở Bakhmut và Avdiivka trong khu vực đó.

Điện Kremlin phủ nhận kế hoạch rút khỏi nhà máy điện hạt nhân

Điện Kremlin phủ nhận việc Nga có bất kỳ kế hoạch nào rút khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, mà Nga đã kiểm soát từ đầu cuộc chiến gần tiền tuyến trên một hồ chứa trên sông Dnipro.

Người đứng đầu cơ quan điều hành năng lượng hạt nhân của Ukraine, Petro Kotkin, hôm 28/11 nói có những dấu hiệu cho thấy Nga có thể rút khỏi. Nhưng phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov, ngày 28/11 khẳng định “Không cần phải tìm kiếm những dấu hiệu không có và không thể có bất kỳ dấu hiệu nào.”

Nga cho biết họ đã sáp nhập khu vực này và đặt nhà máy dưới sự kiểm soát của cơ quan năng lượng hạt nhân Nga.

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hiệp quốc, IAEA, đã kêu gọi phi quân sự hóa nhà máy và khu vực xung quanh để ngăn chặn thảm họa hạt nhân.

Tại Kherson, một thành phố phía nam đã không có điện hoặc nhiệt kể từ khi lực lượng Nga rút khỏi vào đầu tháng này, thống đốc khu vực Yaroslav Yanushevych cho biết 17% khách hàng hiện có điện. Các quận khác sẽ sớm được kết nối.

Các lực lượng Nga rút lui đã bắn phá từ bên kia sông, giết chết hàng chục thường dân.

Ukraine đã giành được lợi thế trên chiến trường một phần nhờ triển khai các hệ thống phi đạn phương Tây cho phép nước này nhắm vào các vị trí của Nga ở phía sau tiền tuyến, vô hiệu hóa một phần lợi thế về hỏa lực pháo binh của Moscow.

Trong ví dụ mới nhất về viện trợ quân sự của phương Tây cho Kyiv, Hoa Kỳ đang xem xét đề nghị của Boeing cung cấp cho Ukraine những quả bom chính xác nhỏ, giá rẻ, có thể lắp vào các phi đạn có tầm bắn 150 km, đưa nhiều mục tiêu hơn của Nga vào tầm bắn.

Hệ thống do Boeing đề nghị là một trong khoảng nửa chục kế hoạch đưa vũ khí mới vào sản xuất cho Ukraine và cho các đồng minh Đông Âu của Mỹ, các nguồn tin trong ngành công nghiệp này cho biết.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG