Đường dẫn truy cập

Các giới chức Mỹ thận trọng về các cuộc tiếp xúc Afghanistan-Taliban


Bộ trưởng Gates và Ngoại trưởng Clinton nói họ lạc quan hơn về cái gọi là “tiến trình tái hội nhập”, một nỗ lực nhằm đưa chiến binh Taliban cấp thấp rời bỏ chiến trường, bằng cách thi hành nhiều biện pháp khích lệ
Bộ trưởng Gates và Ngoại trưởng Clinton nói họ lạc quan hơn về cái gọi là “tiến trình tái hội nhập”, một nỗ lực nhằm đưa chiến binh Taliban cấp thấp rời bỏ chiến trường, bằng cách thi hành nhiều biện pháp khích lệ

Các giới chức hàng đầu của Hoa kỳ nói họ ủng hộ các nỗ lực của giới lãnh đạo Afghanistan theo đuổi chính sách hòa giải với phe Taliban. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton khuyến cáo rằng các nỗ lực ấy có thể không mang lại thành quả nào. Ngoại trưởng Clinton và Bộ trưởng Gates đưa ra bình luận đó với các nhà báo ở Bruxelles hôm thứ Năm, sau khi gặp gỡ các đồng nghiệp trong liên minh NATO.

Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và Ngoại trưởng Hillary Clinton nhấn mạnh rằng bất cứ nỗ lực nào nhằm thương thuyết với phe Taliban cũng phải là một tiến trình do người Afghanistan dẫn đầu. Bà cảnh giác rằng hòa giải giữa chính phủ của Tổng Thống Hamid Karzai và phe Taliban là một “nỗ lực phức tạp”, chỉ mới khởi đầu.

Ngoại trưởng Clinton nói: “Chúng tôi ủng hộ những gì mà người Afghanistan đang làm. Rõ rệt chúng tôi đòi hỏi mọi sự phải minh bạch, và hài lòng về mặt này. Và chúng tôi đã có một sự hiểu biết về các mục tiêu cũng như mục đích mà họ nhắm tới. Về phía Afghanistan, họ cũng có một hiểu biết rõ ràng về những giới hạn của chúng tôi, mà không ai nên vi phạm.”

Bộ trưởng Robert Gates và Ngoại trưởng Hillary Clinton nêu rõ rằng họ đã trở nên lạc quan hơn về cái gọi là “tiến trình tái hội nhập”, một nỗ lực nhằm khuyến dụ các chiến binh Taliban cấp thấp hãy rời bỏ chiến trường, bằng cách thi hành nhiều biện pháp khích lệ khác nhau.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Gates nói các nỗ lực nhằm đạt được hòa giải giữa chính quyền Tổng Thống Karzai và các thủ lãnh cấp cao Taliban là một nỗ lực đáng xúc tiến, để thử xem kết quả sẽ ra sao.

Bộ trưởng Gates nói: “Liệu các nỗ lực ấy có dẫn đến điều gì cụ thể trong ngắn hạn, hay có thiết lập các điều kiện tiên quyết cho một điều gì đó phát triển nhiều tháng sau, hay một năm sau, tôi tin điều ấy thật sự không quan trọng lắm. Chúng ta cần có thái độ cởi mở để nắm bắt cơ hội khi các cơ hội xuất hiện.”

Những lời bình luận của hai giới chức cấp cao Mỹ được đưa ra một ngày sau khi một giới chức NATO cho hay liên minh này đã giúp bảo đảm an toàn cho sự đi lại của các chỉ huy trưởng Taliban đến thủ đô Kabul, và rằng những chuyến du hành như thế khó có thể thực hiện, nếu không có sự đồng ý của NATO.

Hôm thứ Năm, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói NATO sẵn sàng giúp tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận giữa Kabul và các cấp chỉ huy Taliban.

Ông Rasmussen nói: “Lập trường của chúng tôi là, nếu chúng tôi có thể tạo điều kiện dễ dàng cho tiến trình này bằng những trợ giúp thiết thực, thì tại sao không? Tôi sẽ không đi vào chi tiết về vấn đề này, nhưng nếu chúng tôi được yêu cầu, và nếu chúng tôi có thể tiếp tay một cách thiết thực, chúng tôi sẵn sàng làm điều đó.”

Tuy nhiên, Tổng thư ký của NATO nói rằng liên minh phải tiếp tục duy trì sức ép quân sự đối với phe Taliban.

Các giới chức Mỹ nhấn mạnh rằng bất cứ thỏa thuận hòa bình nào cũng phải bao gồm việc các chiến binh Taliban đồng ý từ bỏ tổ chức khủng bố al-Qaida, chịu buông vũ khí, và công nhận hiến pháp Afghanistan.

Tại Kabul hôm thứ Năm, một cố vấn hàng đầu của Tổng Thống Karzai, ông Mohammad Masoom Stanekzai, kêu gọi NATO hãy hậu thuẫn tiến trình hòa bình.

Ông Stanekzai kêu gọi các binh sĩ NATO nên ngưng các chiến dịch quân sự tại các khu vực nơi mà phe chủ chiến Taliban đã đồng ý bắt đầu thương thuyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG