Đường dẫn truy cập

NATO giúp Taliban tiếp xúc với chính phủ Afghanistan


Hồi đầu tuần này, Tổng Thống Hamid Karzai nói chính phủ của ông đã mở các cuộc thảo luận không chính thức với phe Taliban
Hồi đầu tuần này, Tổng Thống Hamid Karzai nói chính phủ của ông đã mở các cuộc thảo luận không chính thức với phe Taliban

Một giới chức cao cấp của NATO cho hay lực lượng liên minh tại Afghanistan đang tạo điều kiện cho các cuộc tiếp xúc giữa các thủ lãnh phe Taliban với các giới chức hàng đầu của chính phủ Afghanistan.

Giới chức NATO nói rằng liên minh đã bảo đảm an toàn đi lại để các cấp chỉ huyTaliban tới Kabul tham dự các cuộc tiếp xúc cấp cao với chính phủ Afghanistan.

Vẫn theo nguồn tin này, các thủ lãnh Taliban khó có thể du hành an toàn tới Kabul, nếu không có sự cho phép của NATO.

Lên tiếng tại Bruxelles, giới chức NATO xin được dấu tên nói rằng, các cuộc tiếp xúc đó đánh dấu bước khởi đầu để tiến tới cuộc đàm phán hòa giải.

Trong khi đó, phe Taliban hôm Thứ Tư bác bỏ tin cho rằng thủ lãnh của họ đã thảo luận với chính phủ Afghanistan về việc chấm dứt cuộc nổi dậy.

Hồi đầu tuần này, Tổng Thống Hamid Karzai nói chính phủ của ông đã mở các cuộc thảo luận không chính thức với phe Taliban.

Đặc sứ Hoa Kỳ tại Afghanistan, ông Richard Holbrooke, nói rằng Hoa Kỳ sẽ không can dự vào các cuộc đàm phán đó, nhưng ủng hộ các nỗ lực hòa giải, với điều kiện là các phần tử nổi dậy phải tôn trọng hiến pháp Afghanistan, từ bỏ mạng lưới al-Qaida và buông võ khí.

Trong khi đó, 6 binh sĩ NATO đã thiệt mạng tại Afghanistan hôm Thứ Tư, khiến năm 2010 trở thành năm mà các lực lượng liên minh bị tổn thất nhân mạng nhiều nhất, kể từ khi cuộc chiến bắt đầu cách đây 9 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG