Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ-Australia đàm phán về vấn đề Trung Quốc, Afghanistan


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton (trái) và Ngoại trưởng Australia Kevin Rudd tại Melbourne, ngày 8/11/2010
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton (trái) và Ngoại trưởng Australia Kevin Rudd tại Melbourne, ngày 8/11/2010

Cuộc chiến tại Afghanistan, cuộc bầu cử ở Miến Điện và quan hệ với Trung Quốc đã được đem ra thảo luận trong các cuộc hội đàm giữa hai chính phủ Hoa Kỳ và Australia ở thành phố Melbourne.Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Cliton đã yêu cầu dân chúng Australia kiên nhẫn trong khi các lực lượng quốc tế hoạt động để cải thiện tình hình an ninh ở Afghanistan. Từ Sydney, Thông tín viên đài VOA Phil Mercer gửi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Các cuộc hội đàm về an ninh để tham vấn thường niên cấp bộ trưởng giữa Hoa Kỳ và Australia, gọi tắt là AUSMIN, tại thành phố Melbourne ở miền nam Úc châu đã thu hút các nhân vật quan trọng của cả hai chính phủ Hoa Kỳ và Úc. Bộ trưởng ngoại giao Kevin Rudd và Bộ trưởng quốc phòng Stephen Smith của Australia đã cùng họp với các đối tác phía Hoa Kỳ là ngoại trưởng Hillary Clinton và bộ trưởng quốc phòng Robert Gates.

Nhiều đề tài được đưa ra thảo luận, trong đó có những tiến bộ đạt được tại Afghanistan, nơi bà Clinton cho rằng đang đạt được tiến bộ chậm chạp và bà kêu gọi công chúng Úc hãy kiên nhẫn. Canberra đã đưa 1.550 nhân viên quân sự sang Afghanistan.

Các vị bộ trưởng cũng thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran, quan hệ với Nhật Bản và Trung Quốc cũng như cuộc tổng tuyển cử hồi cuối tuần tại Miến Điện.

Trong một thông cáo, các nhà lãnh đạo đã chỉ tríchviệc Miến Điện không thực hiện được một cuộc bầu cử tự do, công bằng và thực sự toàn diện.

Một nhóm công tác song phương cũng sẽ được thành lập để cứu xét các phương thức giúp hai nước hợp tác chặt chẽ hơn về phòng thủ, trong khuôn khổ một cuộc duyệt xét toàn cầu của chính quyền Tổng thống Obama.

Bộ trưởng ngoại giao Úc Kevin Rudd, một chuyên gia về vấn đề Trung Quốc và là người nói thông thạo tiếng phổ thông Trung Quốc, cũng khuyến cáo các đối tác phía Hoa Kỳ về phương cách giao tiếp với Bắc Kinh.

Ông Geoffrey Garrett, thuộc Trung Tâm Khảo cứu về Hoa Kỳ tại trường Đại học Sydney, nói rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc cũng là một đề tài được thảo luận ráo riết trong các nhà lãnh đạo họp tại Melbourne.

Ông Garrett cho biết: “Sự trỗi dậy của Trung Quốc dường như được mọi người nói tới. Có mối quan ngại về sự giao tiếp của Hoa Kỳ tại Á châu và vai trò của Australia quan trọng ra sao. Theo tôi thì chuyến công du của hai bộ trưởng ngoại giao và Quốc phòng Hoa Kỳ cho chúng ta thấy Trung Quốc là vấn đề quan trọng, việc Hoa Kỳ giao tiếp với Á châu là quan trọng và Úc châu vẫn còn là một thế lực quan trọng.”

Càng ngày các nhà phân tích càng nhận thấy Canberra là một trung gian giữa Washington và Bắc Kinh. Chuyến thăm Melbourne của ngoại trưởng Clinton và bộ trưởng quốc phòng Robert Gates trùng hợp với chuyến công du Ấn Độ của Tổng thống Barack Obama trong khi Washington tìm cách nới rộng sự hiện diện trong khu vực càng ngày càng gia tăng về mặt chiến lược.

Bà Clinton và ông Gates trước đó đã viết trên một nhật báo Australia rằng sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ trong vùng châu Á -Thái bình dương sẽ được tăng cường, phản ánh những lo ngại về sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Quan hệ quân sự của Australia với Washington được nhiều người coi như nền tảng cho an ninh của Úc châu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG