Đường dẫn truy cập

Châu Âu chuẩn bị gặp chỉ trích tại hội nghị G8


Tổng thống Pháp Francois Hollande (phải) nói chuyện với Thủ tướng Đức Angela Merkel
Tổng thống Pháp Francois Hollande (phải) nói chuyện với Thủ tướng Đức Angela Merkel

Với các con mắt đổ dồn vào cuộc khủng hoảng nợ tại khu vực đồng euro và sự đe dọa của cuộc khủng hoảng này đối với sự phục hồi kinh tế toàn cầu, các nhà lãnh đạo khối G8 đang chuẩn bị gặp nhau tại trại David, gần Washington vào hôm thứ Sáu tới đây.

Chính các thành viên châu Âu của G8, nhất là Pháp và Đức, sẽ phải đối mặt với sự xoi mói của các nhà lãnh đạo khác tại Trại David.

Được hàng quân danh dự đón chào, Tổng thống Pháp Francois Hollande đến Berlin hôm thứ Ba dưới một bầu trời giông tố, chỉ vài giờ sau khi ông tuyên thệ nhậm chức tổng thống và châu Âu dường như đang chìm đắm thêm vào cuộc khủng hoảng kinh tế. Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói hội nghị nhóm G8 diễn ra đúng lúc.

Bà Merkel nói, cùng với các nước công nghiệp khác, nhóm G8 cần phải làm việc tích cực hơn bao giờ hết để thoát khỏi mức nợ cao. Bà nói thêm là nhóm G8 là một khung làm việc đúng đắn. Bà cho rằng G8 sẽ là nền tảng cho sự tăng trưởng ổn cố và bền vững.

Nền kinh tế lụn bại khắp miền nam châu Âu khiến cho có lời kêu gọi về một sự thay đổi chú trọng đến các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng, thay vì tiết kiệm, khắc khổ.

Ngoài sự suy sụp về kinh tế, Hy Lạp đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị. Cuộc bầu cử vừa qua không giúp cho đảng phái nào chiếm được đa số và dân chúng nước này sẽ phải đi bầu trở lại vào tháng tới.

Các nhà lãnh đạo G8 bên ngoài châu Âu sẽ có một thông điệp đơn giản cho khu vực đồng euro. Bà Stephanie Rickard thuộc Trường Kinh tế London nói:

“Tôi nghĩ họ sẽ nói, này, các nhà lãnh đạo khu vực đồng euro, quí vị cần phải giải quyết vấn đề này. Tôi nghĩ họ sẽ nói đây không phải là một vấn đề của nước Mỹ, của Canada, mà thực sự là một vấn đề của châu Âu và châu Âu cần phải giải quyết.”

Các nhà lãnh đạo EU trông vào nền kinh tế đang phát triển của Trung Quốc để nhờ giúp kéo khu vực đồng euro ra khỏi vũng lầy nợ nần. Tuy nhiên theo giáo sư Steve Tsang thuộc Viện Chính sách Trung Quốc tại trường đại học Nottingham thì Trung Quốc sẽ không tiếp cứu. Giáo sư Tsang nói:

“Từ góc nhìn của họ, không có lý do gì để những người Trung Quốc làm việc cực nhọc trao tiền kiếm được một cách khó khăn của họ để cứu nguy cho những người giàu có nhất và trong một mức độ nào đó, cứu nguy cho những người châu Âu lười biếng.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin không tham dự hội nghị. Moscow nói ông có những vấn đề nội bộ cần đối phó. Bà Stephanie Rickard, Trường Kinh tế London nói:

“Đây có thể là một rạn nứt không phải chỉ cho tổ chức này nhưng còn cho tương lai của G8 và tương lai của sự hợp tác toàn cầu.”

Một khuôn mặt mới của nhóm G8, Tổng thống Francois Hollande đối mặt với sự thử thách đầu tiên trên vũ đài thế giới.

Trên đường đến Đức, máy bay của Tổng thống Pháp bị sét đánh, bắt buộc phải quay trở lại một căn cứ không quân bên ngoài Paris, tại đây ông lên một chiếc máy bay thứ hai bay sang Đức.

Tổng thống Hollande sẽ hy vọng gặp nhiều điềm lành hơn trong chuyến đi nước ngoài quan trọng thứ nhì, ngay tuần lễ đầu tiên trong cương vị tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG