Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh thúc đẩy châu Âu giải quyết khủng hoảng nợ


Thủ tướng Anh David Cameron
Thủ tướng Anh David Cameron

Thủ tướng Anh David Cameron đang hối thúc các nhà lãnh đạo châu Âu giải quyết cuộc khủng hoảng nợ của các chính phủ thuộc châu lục này. Ông cảnh báo là số phận của 17 quốc gia sử dụng đồng euro đang lâm nguy.

Trong một bài diễn văn đọc tại Manchester, ông Cameron nói với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp là với tình hình chính trị bất ổn tại Hy Lạp và nhiều người châu Âu tiên đoán Hy Lạp sẽ rời khỏi khu vực đồng euro, sự sống còn của đồng euro đang bị “nghi ngờ.”

Anh vẫn giữ tiền tệ riêng là đồng bảng nhưng với các đối tác thương mại lớn tại châu Âu, nền kinh tế Anh có liên hệ mật thiết với sự ổn định của đồng euro.

Nhà lãnh đạo Anh nói khối tiền tệ này cần một cơ cấu kinh tế bao gồm quỹ cứu nguy hữu hiệu cho những quốc gia có nền kinh tế khó khăn, những ngân hàng được tài trợ đầy đủ và những chính sách hợp tác kinh tế.

Ông Cameron nói bên cạnh những lo ngại tức thì về Hy Lạp, châu Âu còn lâm vào tình trạng “năng suất thấp, nói chung, và thiếu sinh động về kinh tế.” Ông nói hầu hết các nước châu Âu “trở nên ít cạnh tranh, chứ không hơn, so với phần còn lại của thế giới.”

Hậu quả từ những xáo trộn của một nước Hy Lạp nợ nần chồng chất đang phủ một bóng đen lên tình hình tài chánh của các quốc gia khác trong khu vực đồng euro.

Tây Ban Nha, nước có nền kinh tế lớn hàng thứ tư của khối này, bị bắt buộc phải trả lãi suất cao cho 3 tỉ đô la tiền vay mới so với những trái phiếu bán mới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG