Đường dẫn truy cập

EU hoan nghênh Hy Lạp bãi bỏ trưng cầu dân ý kế hoạch cứu nguy tài chính


Tổng thống Pháp Sarkozy nói rằng Hy Lạp là một quốc gia độc lập, nhưng 2 nền kinh tế lớn nhất châu Âu có nhiệm vụ can thiệp khi cần phải bảo vệ 17 nước trong khối euro
Tổng thống Pháp Sarkozy nói rằng Hy Lạp là một quốc gia độc lập, nhưng 2 nền kinh tế lớn nhất châu Âu có nhiệm vụ can thiệp khi cần phải bảo vệ 17 nước trong khối euro

Các nhà lãnh đạo châu Âu hoan nghênh quyết định của Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou bãi bỏ cuộc trưng cầu dân ý về thỏa thuận cứu nguy. Vụ khủng hoảng ở Hy Lạp và khu vực sử dụng đồng euro là đề tài bao trùm cuộc họp thượng đỉnh của khối G-20 đang diễn ra ở thành phố nghỉ mát Cannes trong vùng Riviera.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho hay các nhà lãnh đạo châu Âu đang đàm phán với Hoa Kỳ và các quốc gia cùng các cơ chế khác để mở rộng quỹ cứu nguy cho các nền kinh tế lớn hơn trong khu vực sử dụng đồng euro như Italia, hiện đang mấp mé ở bờ vực. Trông mệt mỏi và căng thẳng tại một cuộc họp báo vào buổi chiều, ông Sarkozy mô tả bầu không khí giữa các nhà lãnh đạo ở hội nghị thượng đỉnh G-20 này là nghiêm trọng.

Ông Sarkozy cho biết các nhà lãnh đạo đã đồng ý phối hợp tốt hơn các chính sách chính trị và kinh tế để chống lại mối đe dọa của một vụ suy thoái kinh tế nữa.

Nhưng cuộc khủng hoảng ở Hy Lạp và hậu quả lây lan là vấn đề bao trùm nghị trình thảo luận.

Sau các cuộc hội đàm với ông Sarkozy trước đó trong ngày hôm qua, Tổng thống Barack Obama tuyên bố giải quyết vụ khủng hoảng tài chính Âu châu là nhiệm vụ quan trọng nhất của cuộc họp 2 ngày này.

Tại Athens, Thủ tướng George Papandreou đã rút lại quyết định mở cuộc trưng cầu dân ý về thỏa thuận cứu nguy tiếp theo lời khiển trách nghiêm nghị của Pháp và Đức.

Ông Sarkozy nói rằng Hy Lạp là một quốc gia độc lập, nhưng hai nền kinh tế lớn nhất của châu Âu có nhiệm vụ can thiệp khi cần phải bảo vệ 17 quốc gia cùng sử dụng đồng euro.

Tin cho hay lần đầu tiên các nhà lãnh đạo Âu châu thảo luận về việc Hy Lạp có thể phải rời bỏ khối sử dụng đồng euro để cứu vãn toàn khu vực.

Các nguyên thủ trong khối G-20 cũng nhận được lời yêu cầu của ông Bill Gates, người đứng đầu công ty Microsoft và người chuyên hoạt động từ thiện, là chớ nên quên các nước nghèo nhất vào lúc các nước G-20 cắt giảm chi tiêu trong tình hình kinh tế đang trì trệ. Ông Gates nói:

“Tôi không có các giải pháp cho những vấn đề ngắn hạn, nhưng họ cần phải giải quyết các vấn đề ấy. Nhưng trong khi làm điều đó, họ cũng cần phải ghi nhớ rằng con số áng chừng 1% của các ngân sách chính phủ dành cho những người nghèo nhất, phải được duy trì, thậm chí còn phải tăng thêm.”

Ông Sarkozy cũng hối thúc các nhà lãnh đạo G-20 gia tăng viện trợ cho các nước nghèo, một phần qua một đề nghị gây nhiều tranh cãi là đánh thuế những vụ giao dịch tài chính.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG