Đường dẫn truy cập

G20 chuyển sự chú ý sang nền kinh tế thế giới


Chủ tịch Herman Van Rompuy (trái) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso tại một cuộc họp báo vào ngày thứ nhì của hội nghị G 20 ở Cannes
Chủ tịch Herman Van Rompuy (trái) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso tại một cuộc họp báo vào ngày thứ nhì của hội nghị G 20 ở Cannes

Trong ngày thứ nhì và cũng là ngày cuối cùng của thượng đỉnh kinh tế G20 ở Pháp, các lãnh đạo trên thế giới dự định tập trung vào việc ổn định hóa nền kinh tế toàn cầu, sau 1 ngày chủ yếu bàn về những xích mích chính trị nội bộ của Hy Lạp đe dọa đẩy khu vực sử dụng đồng Euro vào một thảm họa kinh tế.

Theo dự kiến, hôm nay, lãnh đạo các nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ xem xét đến việc thúc đẩy tiêu thụ nội địa và gia tăng các nguồn lực của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, hai bước nhằm xoa dịu tác động của cuộc khủng hoảng nợ nần Châu Âu trên toàn cầu.

Trước đó, thượng đỉnh dự kiến tập trung bàn về các biện pháp xoa dịu thị trường thế giới và thực thi những luật lệ tài chính chặt chẽ hơn. Nhưng các cuộc họp trong ngày hôm qua phần lớn xoay quanh về thái độ lưỡng lự của Hy Lạp không chịu tuân thủ các điều kiện của kế hoạch cứu nguy tài chính mà Liên hiệp Châu Âu đã nhất trí hồi tuần rồi.

Cuối ngày hôm qua, Tổng thống Pháp, Nicolas Sarkozy, một lần nữa kêu gọi Hy Lạp chấp nhận thỏa thuận đòi hỏi Hy Lạp phải thực hiện những khoản cắt giảm ngân sách mà quần chúng Hy Lạp không ưa chuộng.

Mấy ngày trước, Thủ tướng George Papandreou của Hy Lạp đã gây hoang mang cho nền tài chính toàn cầu khi loan báo một cuộc bỏ phiếu toàn quốc đối với kế hoạch cứu nguy. Thế nhưng hôm qua, ông Papandreou rút lại quyết định tổ chức cuộc trưng cầu dân ý sau khi các đảng đối lập trong nước rốt cuộc đã đồng ý ủng hộ kế hoạch cứu nguy kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG