Đường dẫn truy cập

EU muốn Hy Lạp đeo đuổi kế hoạch cứu nguy


Thủ tướng Ðức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đến dự hội nghị tại Cannes, Pháp
Thủ tướng Ðức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đến dự hội nghị tại Cannes, Pháp

Lãnh đạo của nước châu Âu hoan nghênh quyết định của Thủ tướng Hy Lạp hủy cuộc trưng cầu dân ý về kế hoạch cứu nguy của quốc tế dành cho Hy Lạp.

Thủ tướng George Papandreou rút lại quyết định tổ chức cuộc trưng cầu dân ý hôm thứ Năm, sau khi lãnh đạo Đức và Pháp nói rõ họ sẽ không để cho tranh chấp chính trị nội bộ Hy Lạp khiến cho khu vực euro bị lâm nguy.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy kêu gọi Hy Lạp tiếp tục với kế hoạch cứu nguy đạt được hồi tuần trước nếu Hy Lạp vẫn muốn ở lại khu vực đồng ruro và nhận được thêm ngân khoản.

Chủ tịch Ủy hội châu Âu Jose Manuel Barroso kêu gọi Hy Lạp đoàn kết và cảnh báo rằng nếu không có đáp ứng thích đáng, Hy Lạp sẽ không có tiền để chi trả cho trường học, bệnh viện và những dịch vụ cơ bản.

Tổng thống Pháp Sarkozy nói lãnh đạo G20 đồng ý phối hợp các chính sách kinh tế tốt hơn để tránh một cuộc khủng hoảng kinh tế khác.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính châu Âu là nhiệm vụ quan trọng nhất của hội nghị lần này.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Châu Âu hôm thứ Năm bất ngờ cắt lãi suất chính 0,25%, xuống còn 1,25%.

Tân thống đốc ngân hàng, ông Mario Draghi nói việc cắt lãi suất này rất cần bởi vì kinh tế châu Âu vẫn còn nhiều rủi ro trong những tháng sắp tới, và bởi vì các thị trường tài chính đang gặp xáo trộn vì chuyện nợ nần của Hy Lạp và các nước EU khác vẫn chưa chấm dứt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG