Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo đối lập Hy Lạp kêu gọi thành lập chính quyền chuyển tiếp


Lãnh đạo đối lập Hy Lạp Antonis Samaras
Lãnh đạo đối lập Hy Lạp Antonis Samaras

Một nhà lãnh đạo đối lập ở Hy Lạp kêu gọi việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp để chuẩn bị các cuộc bầu cử trước hạn, thay vì để Thủ Tướng George Papandreou tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về kế hoạch cứu nguy tài chính của Liên hiệp Châu Âu dành cho Hy Lạp.

Ông Antonis Samaras hôm nay nói rằng mục đích duy nhất của chính phủ chuyển tiếp là để tổ chức các cuộc bầu cử ngay lập tức và phê chuẩn thỏa thuận cứu nguy tài chính mà các nhà lãnh đạo Châu Âu đã đồng ý hồi tuần trước.

Ông Samaras lên tiếng trước ngày Quốc hội mở cuộc biểu quyết tín nhiệm.

Ông Papandreou quyết định tổ chức trưng cầu dân ý và một cuộc biểu quyết tín nhiệm, để giúp dập tắt các phản ứng chỉ trích của công chúng chống lại các biện pháp kiệm ước mà kế hoạch cứu nguy kinh tế đòi hỏi.

Ông Papandreou đã mở một phiên họp khẩn của Nội các trong ngày hôm nay, giữa lúc các nhà lập pháp trong đảng Xã Hội đương quyền của ông đe dọa từ bỏ chính phủ về kế hoạch trưng cầu dân ý đã gây rất nhiều tranh cãi.

Các nhà phân tích nêu nghi vấn về việc liệu ông Papandreou có thể vượt qua cuộc biểu quyết tín nhiệm tại quốc hội vào ngày mai hay không.

Ít nhất có một thành viên của đảng PASOK đương quyền, nhà lập pháp Eva Kaili, tuyên bố sẽ không ủng hộ ông Papandreou trong cuộc biểu quyết, và như thế Thủ Tướng Papandreou chỉ chiếm thế đa số với 1 ghế cách biệt duy nhất trong Quốc hội với 300 thành viên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG