Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Hy Lạp kêu gọi họp để thành lập liên minh


Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou bước ra sau cuộc họp Nội các tại quốc hội ở Athens, 6/11/2011
Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou bước ra sau cuộc họp Nội các tại quốc hội ở Athens, 6/11/2011

Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou nói ông muốn họp với Tổng thống và lãnh tụ đối lập trong những giờ sắp tới để đồng ý về một chính phủ liên hiệp mới hầu bảo đảm cho những quĩ cứu nguy được tiếp tục và tránh cho quốc gia khỏi bị phá sản.

Hôm Chủ nhật, ông Papandreou cho biết ông đã yêu cầu Tổng thống Karolos Papoulias đứng chủ tọa một cuộc họp kéo dài 3 ngày với lãnh đạo đảng Tân Dân Chủ, ông Antonis Samaras vào chiều Chủ nhật. Chưa có tin cho biết là lãnh tụ đảng đối lập bảo thủ sẽ có tham dự cuộc họp hay không. Lời loan báo của Thủ tướng được đưa ra vào lúc kết thúc cuộc họp khẩn cấp của nội các đảng xã hội của ông.

Ông Papandreou đang tìm cách thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia để đoan chắc là quốc hội sẽ chấp thuận kế hoạch cứu nguy thứ nhì dành cho Hy Lạp do châu Âu lãnh đạo, được đưa ra tháng trước. Kế hoạch này đòi chính phủ Hy Lạp phải gia tăng mức thuế và cắt giảm nhiều hơn nữa tiền hưu bổng và lương bổng của công chức.

Ông Samaras đã họp với tổng thống phần lớn chỉ giữ vai trò nghi lễ của nước này sáng Chủ nhật và nhấn mạnh đòi hỏi ông Papandreou từ chức trước khi bắt đầu bất cứ cuộc thương thuyết chính trị nào. Nhưng các thành viên của đảng đương quyền Pasok nói Thủ tướng sẽ chỉ từ chức sau khi chính phủ và phe đối lập đạt tới một thỏa thuận về một chính phủ liên hiệp, kể cả thời hạn chính phủ này sẽ cầm quyền trong bao lâu cho đến khi tổ chức bầu cử mới.

Phe xã hội đương quyền nói cần phải chờ cho đến tháng giêng hay tháng hai mới tổ chức bầu cử, nhưng phe bảo thủ đối lập muốn tổ chức bầu cử sớm hơn, vào tháng 12 là hạn chót.

Đảng xã hội đương quyền cũng nói họ không muốn để cho Hy Lạp không có một chính phủ vào thứ hai, khi Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp theo dự kiến sẽ gặp các bộ trưởng tương nhiệm của khối đồng euro ở Bruxelles.

Giới lãnh đạo châu Âu đã kêu gọi Hy Lạp chấp thuận một kế hoạch cứu nguy mới và thực thi những điều khoản của kế hoạch cứu nguy sẵn có do Liên hiệp châu Âu và Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế cung ứng cho Hy Lạp hồi năm ngoái. Một số các lãnh đạo châu Âu cảnh báo Hy Lạp sẽ không được trợ giúp thêm nữa nếu không chịu thực thi nhhững biện pháp đã đề ra.

Bộ trưởng Tài chính Hy lạp Evangelos Venizelos từng nói Hy Lạp cần đến khoản giải ngân lần tới là 11 tỉ đô la trong kế hoạch cứu nguy hiện hữu, trễ nhất là tháng 12 để tránh tình trạng vỡ nợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG