Đường dẫn truy cập

Facebook dỡ bỏ video quay vụ tấn công đền thờ Hồi giáo ở New Zealand


Facebook cho biết họ đã xóa 1,5 triệu video của vụ xả súng làm 50 người thiệt mạng ở một đền thờ Hồi giáo ở Christchurch, New Zealand.
Facebook cho biết họ đã xóa 1,5 triệu video của vụ xả súng làm 50 người thiệt mạng ở một đền thờ Hồi giáo ở Christchurch, New Zealand.

Công ty Facebook nói họ đã xóa bỏ 1,5 triệu video trên toàn cầu quay vụ tấn công vào đền thờ Hồi giáo trong vòng 24 giờ ngay sau khi xảy ra vụ xả súng.

Bản tin của Reuters dẫn một dòng tweet do Facebook tải lên vào cuối ngày 16/3, cho biết: “Nội trong vòng 24 giờ đầu tiên, chúng tôi đã xóa bỏ 1,5 triệu video về vụ tấn công trên toàn cầu, trong số đó có hơn 1,2 triệu video bị chận lại, không được đăng tải…”

Facebook còn cho biết công ty cũng đang xóa bỏ tất cả những phiên bản của video được biên tập để bảo đảm các đoạn video đó không chiếu những cảnh quá hãi hùng mà không tỏ lòng tôn trọng đối với các nạn nhân vụ xả súng tại các đền thờ Hồi giáo, hoặc không đáp ứng những mối lo ngại của các quan chức địa phương.

Tổng số thương vong của vụ xả súng tại các đền thờ Hồi giáo New Zealand đã tăng lên tới 50 người hôm 17/3. Tay súng – kẻ đã ra tay tấn công vào hai đền thờ Hồi giáo hôm 15/3 – phát trực tuyến cuộc tấn công trong 17 phút trên Facebook, sử dụng một phần mềm ứng dụng được thiết kế cho những fan hâm mộ các môn thể thao mạo hiểm, mà các bản copy vẫn được chia sẻ trên mạng xã hội nhiều giờ sau đó.

Đài ABC của Úc trích dẫn Facebook và Youtube nói rằng họ đang sử dụng các công cụ tự động nhận dạng và xóa bỏ những nội dung bạo lực.

Vẫn theo hệ thống truyền thanh truyền hình Úc Châu, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nói rằng bất chấp những lời trấn an đó, các đoạn video có hình ảnh quá hãi hùng, hoặc có tính xúc phạm, vẫn được chia sẻ trên mạng.

Thủ tướng Ardern nói: “Hắn (hung thủ) muốn đạt được nhiều điều từ hành động khủng bố của hắn, một các mục tiêu đó là trở nên nổi tiếng, đó là lý do vì sao các bạn sẽ không bao giờ nghe tôi nhắc đến tên hắn.”

“Hắn là một kẻ khủng bố, là một tên tội phạm, một kẻ quá khích, nhưng khi tôi lên tiếng, hắn là một kẻ không có tên.”

Theo ABC-Úc Châu, những lời kêu gọi đề nghị các tập đoàn công nghệ khổng lồ về truyền thông xã hội phải hành động quyết liệt hơn đã được sự hưởng ứng của các nhà cung cấp dịch vụ internet ở Úc và New Zealand, trong đó có Telstra và Vodafone. Các công ty này đã chặn lại “hàng chục trang mạng” còn phát tán các đoạn video quay vụ tấn công ở Christchurch.

Vẫn theo Reuters, Thủ tướng Ardern nói bà muốn thảo luận với Facebook về ứng dụng tường trình trực tiếp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG