Đường dẫn truy cập

Xả súng tại New Zealand: ít nhất 49 người chết, 20 người bị thương nặng


Cấp cứu người bị thương tại cuộc xả súng ở New Zealand hôm 15/3/2019.
Cấp cứu người bị thương tại cuộc xả súng ở New Zealand hôm 15/3/2019.

Ít nhất một tay súng đã giết chết 49 người và làm bị thương hơn 20 người tại lễ cầu nguyện ở hai đền thờ Hồi giáo ở New Zealand hôm 15/3. Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern gọi đây là vụ khủng bố, theo hãng tin Reuters.

Trong khi xả súng vào các tín đồ trong đền thờ ở thành phố Christchurch, một người đàn ông cũng là nghi phạm xả súng đã quay phim và phát trực tiếp cuộc tấn công này trên Facebook, y hệt như cảnh sát hại trong trò chơi điện tử. Cũng trong đoạn video này, nghi phạm gọi các tín đồ cầu nguyện trong đền thờ là di dân, và là những ‘kẻ xâm lược.’

Thủ tướng Ardern tuyên bố an ninh bị đe dọa ở mức độ cao nhất và bà cho biết thêm rằng 4 người đã bị bắt giữ đều có quan điểm cực đoan nhưng không có trong danh sách theo dõi của cảnh sát trước đây.

Hãng tin Reuters trích lời Bà Ardern nói: “Rõ ràng đây là một cuộc tấn công khủng bố.”

“Đây là một trong những ngày đen tối nhất New Zealand,” bà nói.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern.
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern.

Cảnh sát cho biết có 3 người đã bị bắt giữ và một thanh niên độ tuổi 20 đã bị buộc tội giết người. Hắn sẽ ra tòa vào 16/3.

Cảnh sát Trưởng Mike Bush cho biết có tổng cộng 49 người đã thiệt mạng.

Cảnh sát nói trong 49 nạn nhân này có 41 người đã bị giết hại tại đền thờ Hồi giáo Al Noor, 7 người bị giết tại một đền thờ Hồi giáo ở khu Linwood và một người chết trong bệnh viện. Theo tin từ các bệnh viện, trong số các nạn nhân tử vong có cả trẻ em.

Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết một trong những người đàn ông bị bắt giữ là công dân Úc.

Tất cả các đền thờ Hồi giáo ở New Zealand đã được yêu cầu đóng cửa và có các nhân viên an ninh vũ trang túc trực, cảnh sát cho biết thêm.

Các nhà lãnh đạo chính trị và Hồi giáo trên khắp châu Á và Trung Đông đã lên án vụ xả súng giết người này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG