Đường dẫn truy cập

Châu Âu: Kinh tế xuống, tự tử lên


Một người đàn ông kiếm thức ăn từ một thùng rác tại Hy Lạp
Một người đàn ông kiếm thức ăn từ một thùng rác tại Hy Lạp

Các nhà nghiên cứu thấy rằng tình hình kinh tế yếu kém tại nhiều nước châu Âu ảnh hưởng đến mức tự tử, nhất là những nước kinh tế xuống thấp nhất, như Hy lạp hoặc Ireland.

Một báo cáo phổ biến trên tập san y học The Lancet tuần này cho thấy tỷ lệ tự tử tại châu Âu đang trong hướng đi lên.

Báo cáo nói số người tự tử ở Hy Lạp tăng cao nhất. Từ 2007 đến 2009, số người Hy Lạp tự tử tăng 15%.

Nước này đang gặp thâm thủng nặng. Từ hơn một năm qua, chính quyền đã cắt chi và tăng thuế để giảm bớt những khó khăn tài chính.

Chính quyền Hy Lạp nói chỉ có cách đó mới giữ cho kinh tế vẫn còn trồi lên mặt nước, nhưng cách này gây nhiều thiệt hại cho người dân. Hiện nay cứ 6 người thì có 1 người thất nghiệp.

Nhà báo Pavlov Tsimas vừa thực hiện loạt bài về tình hình kinh tế Hy Lạp. Ông nói có nhiều lý do về tự tự, không nhất thiết là thất nghiệp, nhưng có khi là phẩm giá, sĩ diện, tính tự trọng.

Hy Lạp không phải là nước duy nhất của châu Âu có số người tự tử cao.

Báo cáo đã xét đến các số thông kê của nhiều nước châu Âu từ 2007 đến 2009 và nhận thấy rằng trước đó số vụ tự tử đã giảm nhưng trong khoảng thời gian này lại tăng, từ khi có cuộc khủng hoảng ngân hàng.

9 trong số 10 nước được khảo sát có số ca tự tử tăng 5%. Riêng tại Ireland, nước cũng gặp khó khăn giống Hy Lạp, tỷ lệ này là 13%.

Nhà tâm lý học người Anh David Stuckler, một trong hai tác giả soạn báo cáo nói số người mưu toan tự tử và bị trầm cảm cũng tăng. Ông gọi đó là “cuộc khủng hoảng về sức khỏe tâm thần.”

Mặt khác, ông nói, tại những nước mà chính quyền giúp người dân có được việc làm trở lại, như Thụy Điển hay Phần Lan, tỷ lệ tự tử không tăng. Ông nói tiếp:

“Chúng tôi nhận thấy chính sách trợ cấp tiền cho người thất nghiệp không hiệu quả. Thay vào đó, nếu ta làm thế nào để người thất nghiệp cảm thấy sốt sắng bước ra khỏi giường mỗi buổi sáng để tích cực đi tìm việc làm khác, hy vọng sẽ có cuộc sống có ý nghĩa hơn, là cách hay nhất để giúp đỡ.”

Ông nói chính phủ các nước châu Âu cần học bài học đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG