Đường dẫn truy cập

Quốc hội Ý thông qua các biện pháp thắt lưng buộc bụng


Hạ viện Ý đã biểu quyết với 316 phiếu thuận và 284 phiếu chống để thông qua một kế hoạch kiệm ước 4 năm
Hạ viện Ý đã biểu quyết với 316 phiếu thuận và 284 phiếu chống để thông qua một kế hoạch kiệm ước 4 năm

Quốc hội Ý đã thông qua các biện pháp cắt giảm ngân sách triệt để nhằm trấn an những quan ngại, rằng nền kinh tế lớn thứ 3 của châu Âu có thể rơi vào cơn khủng hoảng nợ nần tại châu lục này.

Hôm thứ Sáu, hạ viện Ý đã biểu quyết với 316 phiếu thuận và 284 phiếu chống, để thông qua một kế hoạch kiệm ước 4 năm, giúp tiết kiệm ít nhất 68 tỉ đôla. Thượng viện Ý đã thông qua kế hoạch vừa kể hôm thứ Năm.

Kế hoạch trọn gói đó có mục đích cân bằng ngân sách nước Ý trước năm 2014. Kế hoạch này kêu gọi một loạt biện pháp để tăng thu nhập, kể cả quyết định tăng chi phí nằm bệnh viện, cắt giảm công chi đối với các chính quyền trung ương và địa phương, đồng thời duy trì cố định lương bổng đối với công nhân viên chức làm việc trong lãnh vực công.

Ba nước châu Âu, gồm Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha trước đó cũng bị buộc phải vận động để được cứu nguy tài chính của các nước láng giềng châu Âu và Quỹ tiền tệ Quốc tế, Hy Lạp đang cố gắng vận động một kế hoạch cứu nguy tài chính thứ nhì. Với 1 nền kinh tế lớn hơn nhiều so với 3 nước vừa kể, nước Ý cũng đang tìm cách ngăn chận một vụ suy sụp tài chánh của riêng họ.

Ý đã bị buộc phải trả lãi suất trái phiếu cao hơn, để tài trợ các hoạt động của chính phủ.

Các biện pháp thắt lưng buộc bụng có mục tiêu giảm số nợ của Ý, hiện ở mức tương đương với 120% sản lượng quốc gia. Giảm bớt gánh nặng nợ nần sẽ giúp Ý thanh toán các món nợ đã vay, có như thế thì các bên cho vay mới hạ lãi suất, giảm bớt cho phí vay nợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG