Đường dẫn truy cập

Rối loạn xảy ra ở Belfast trước cuộc tuần hành của phe Tin Lành


Cửa kính vỡ vì rối loạn ở Belfast
Cửa kính vỡ vì rối loạn ở Belfast

Các giới chức Bắc Ireland cho hay rối loạn bùng ra sáng nay trên các đường phố ở mạn tây Belfast trước khi bắt đầu một cuộc tuần hành lớn của phe Tin Lành.

Cảnh sát nói rằng họ đã bắn đạn có đầu bọc cao su vào khoảng 200 người gây rối. Những người này đáp lại bằng việc ném gạch đá và bom xăng. Cảnh sát cho biết ít nhất 22 cảnh sát viên bị thương. Chưa có báo cáo về thương vong của phía thường dân.

Vụ rối loạn ở phía tây Belfast, nơi đa số cư dân là người Công Giáo, đã xảy ra vào lúc khởi đầu của ngày lễ hàng năm được gọi là “Ngày 12”, đánh dấu chiến thắng của phe Tin Lành trong Trận chiến Boyne năm 1690. Hàng vạn người Tin Lành tuần hành ở Bắc Ireland hàng năm để kỷ niệm việc Vua William đánh thắng Vua James của phe Công Giáo trong cuộc tranh giành ngôi vua của Anh, Tô Cách Lan và Ái Nhĩ Lan.

Trước đây trong tháng này 6 cảnh sát viên Bắc Ireland bị thương trong một vụ rối loạn tương tự ở Belfast tiếp theo sau một cuộc tuần hành của phe Tin Lành.

Những người Tin Lành Bắc Ireland muốn tiếp tục là một phần của Vương quốc Anh trong khi người Công Giáo muốn thoát khỏi sự cai trị của Anh và gia nhập Cộng hòa Ireland. Hòa ước Thứ Sáu Tuần Thánh ký kết năm 1998 đã kết thúc hầu hết những vụ bạo động giáo phái kéo dài 30 năm ở tỉnh Bắc Ireland và đưa tới chỗ thành lập chính phủ chia quyền ở tỉnh này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG