Đường dẫn truy cập

G20 đối mặt với nợ nần, thất nghiệp, kinh tế trì trệ


Cảnh sát kiểm tra an ninh 1 phòng hội nghị nơi lãnh đạo các nước G20 sẽ họp vào thứ Năm tại thành phố Cannes, Pháp, Thứ Hai, 31/10/2011
Cảnh sát kiểm tra an ninh 1 phòng hội nghị nơi lãnh đạo các nước G20 sẽ họp vào thứ Năm tại thành phố Cannes, Pháp, Thứ Hai, 31/10/2011

Lãnh đạo các nước G20 phải đối diện với vấn đề nợ nần nghiêm trọng, tăng trưởng kinh tế chậm chạp, và thất nghiệp trên toàn thế giới khi họ nhóm họp tại Pháp trong tuần này để thảo luận về các giải pháp cho những khó khăn kinh tế.

Khối G20 bao gồm các nền kinh tế quan trọng nhất và hầu hết dân số, hoạt động thương mại, và sản lượng trên toàn thế giới. Hội nghị thượng đỉnh các nước trong khối G20 chính thức bắt đầu vào thứ Năm tại thành phố Cannes, Pháp.

Hai phúc trình được công bố hôm thứ Hai cho thấy những thông tin mới về tầm cỡ những khó khăn kinh tế sẽ được mang ra bàn.

Tổ chức Lao Động Quốc Tế, ILO, nói số người thất nghiệp trên thế giới đã lên tới mức cao kỷ lục là 200 triệu. ILO cũng nói nền kinh tế thế giới phải tăng 80 triệu công ăn việc làm mỗi năm để có thể cắt giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống những mức được thấy trước khi có khủng hoảng kinh tế. ILO cảnh báo nền kinh tế toàn cầu sắp sửa có một cuộc khủng hoảng kinh tế mới và một tỷ lệ thất nghiệp cao hơn, chắc sẽ dẫn tới một cuộc xáo trộn xã hội lớn lao hơn.

Một phúc trình khác do Tổ Chức Hợp Tác và Phát Triển Kinh Tế, OECD kêu gọi lãnh đạo các nước G20 thực hiện những quyết định mạnh bạo để đem nền kinh tế thế giới trở lại đúng hướng. OECD nói bước quan trọng thứ nhất sẽ là “bó buộc thi hành ngay lập tức” hiệp định mới đây để cắt giảm nợ nần của Hy Lạp xuống một nửa và gia tăng quỹ cứu nguy của Châu Âu.

Các quốc gia khác yêu cầu Trung Quốc đầu tư khoảng 100 tỉ đô la trong quỹ cứu nguy, nhưng chưa rõ phản ứng của Trung Quốc. Tin tức báo chí nói, để đổi lại, Bắc Kinh chắc sẽ đòi hỏi những nhượng bộ trong các vấn đề thương mại.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG