Đường dẫn truy cập

Thị trường thế giới phản ứng tích cực trước kế hoạch giải quyết nợ của EU


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy mở cuộc họp báo lúc kết thúc hội nghị thượng đỉnh ở Brussels hôm 27/10/11
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy mở cuộc họp báo lúc kết thúc hội nghị thượng đỉnh ở Brussels hôm 27/10/11

Các thị trường tài chính thế giới đã tăng điểm mạnh hôm thứ Năm sau khi Liên hiệp Âu châu chấp thuận một kế hoạch cắt giảm khoản nợ của Hy Lạp xuống còn một nửa và tăng đáng kể ngân quĩ cứu nguy được lập ra để kiềm chế cuộc khủng hoảng nợ của khu vực sử dụng đồng euro.

Chỉ số chứng khoán của Pháp đã tăng hơn 6% , Đức hơn 5% và tất cả các chỉ số chứng khoán tại Hoa Kỳ đều tăng hơn 2% vào phiên giao dịch giữa ngày.

Giới lãnh đạo châu Âu cho biết thỏa thuận có thể giúp đối phó với khủng hoảng nợ nần kéo dài đã hai năm của lục địa này và cho HyLạp một cơ hội để hồi phục kinh tế.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói: “chúng ta đã làm những gì cần làm.” Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nói đây là “một kế hoạch đáng tin cậy và nhiều cao vọng”, trong khi Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou nói kết quả sẽ là “một thời đại mới, một chương sử mới” cho quốc gia ông.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã hoan nghênh thỏa thuận, coi đây là một ”nền tảng quan yếu” giúp giải quyết cuộc khủng hoảng của khu vực đồng euro, và nói Hoq Kỳ sẽ hỗ trợ các nước dồng minh châu Âu để giải quyết các khó khăn kinh tế toàn cầu.

Sau 10 tiếng đàm phán căng thẳng, các lãnh đạo EU nói rằng họ đã thuyết phục các ngân hàng và các nhà đầu tư chấp nhận khoản thua lỗ 50% đối với trái phiếu của chính phủ Hy Lạp, giúp khoản nợ của Hy Lạp giảm 140 tỷ đôla.

Để có thể chịu đựng khoản lỗ đối với trái phiếu của chính phủ Hy Lạp, các ngân hàng lớn của châu Âu cần phải huy động thêm 148 tỷ đôla từ nay cho tới tháng Sáu.17 quốc gia sử dụng đồng euro đang tăng vốn cho quĩ cứu nguy lên 1,4 ngàn tỷ đô la trong trường hợp phải trợ giúp cho các quốc gia nợ nần chồng chất trong tương lai.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG