Đường dẫn truy cập

Hiệp ước 'kỷ luật ngân sách' mới cho khu vực đồng euro


Thống đốc Ngân hàng Trung ương Âu Châu Mario Draghi nhận định thỏa thuận đạt được là giải pháp tốt cho khu vực euro, và có lợi trong tình hình hiện nay
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Âu Châu Mario Draghi nhận định thỏa thuận đạt được là giải pháp tốt cho khu vực euro, và có lợi trong tình hình hiện nay

Đa số các thành viên của Liên hiệp Châu Âu hôm nay đã chấp thuận một thỏa thuận mới để tăng cường quyền kiểm soát của trung ương đối với ngân sách của mỗi chính quyền.

Kế hoạch này là một nỗ lực nhằm giải quyết các vấn đề nợ nần đã đe dọa đồng tiền chung và đẩy Châu Âu vào một cuộc khủng hoảng kinh tế.

Tất cả 17 nước thành viên sử dụng đồng euro đều đồng ý với kế hoạch do Pháp và Đức vận động, sau các cuộc thương thuyết kéo dài tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Bruxelles.

Một số nước không dùng đồng euro cũng đồng ý, tuy nhiên Anh, nước lớn nhất trong 10 nước không sử dụng đồng euro, tuyên bố chống đối kế hoạch này.

EU nói rằng các nước không sử dụng đồng euro có thể tham gia hiệp ước mới sau khi hội ý với quốc hội nước họ.

Giá trên các thị trường chứng khoán và giá trị đồng euro tăng trong ngày hôm nay, sau khi thỏa thuận được loan báo.

Tuy nhiên các nhà kinh tế không đồng quan điểm với nhau về liệu thỏa thuận này có đủ để tránh các cuộc khủng hoảng tài chính tương lai, và giải quyết các vấn đề hiện tại hay không.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Âu Châu Mario Draghi mô tả thỏa thuận đạt được là một “giải pháp tốt cho khu vực euro”, và thỏa thuận này “có lợi trong tình hình hiện nay.”

Lãnh đạo các nước EU hy vọng kế hoạch mới sẽ giúp bình ổn các thị trường tài chính sau nhiều tháng giao động, qua cách đề nghị một giải pháp trong dài hạn cho cuộc khủng hoảng nợ của các chính phủ trong khối euro.

Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Ireland đã nhận các khoản cứu nguy tài chính quốc tế vì gánh nặng nợ nước ngoài quá lớn của các nước này. Một số nhà phân tích lo sợ rằng nhu cầu còn lớn hơn nữa tại các nước nợ nần chồng chất, như Tây ban nha và nước Ý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG