Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Ðức, Pháp thống nhất về cải cách EU


Thủ tướng Ðức và Tổng thống Pháp đề nghị lập một hiệp ước Liên hiệp châu Âu mới để kiểm soát chi tiêu
Thủ tướng Ðức và Tổng thống Pháp đề nghị lập một hiệp ước Liên hiệp châu Âu mới để kiểm soát chi tiêu

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy vừa có các kế hoạch mới nhằm thúc đẩy việc thắt chặt hợp tác kinh tế trong khu vực đồng euro sau khi công ty tín dụng Standard & Poors, tức S&P, nói rằng họ có thể giảm hạn tín dụng trên khắp khu vực này.

Lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất châu Âu chiều tối hôm qua "ghi nhận" cảnh báo của S&P; họ nói rằng Đức và Pháp "hoàn toàn đoàn kết với nhau" để nhất quyết thực hiện "mọi biện pháp cần thiết" nhằm bảo đảm cho sự ổn định cho khu vực đồng euro.

Standard & Poor’s trước đó loan báo có thể sẽ giảm mức tín dụng cao nhất là ba chữ A của 15 trong số 17 nền kinh tế thuộc khu vực đồng euro, trong đó có Đức và Pháp, nếu các nước này không có những biện pháp toàn diện và kiên quyết để chấm dứt cuộc khủng hoảng nợ của châu Âu.

Trước đó trong ngày, bà Merkel và ông Sarkozy đề nghị lập một hiệp ước Liên hiệp châu Âu mới để kiểm soát chi tiêu.

Hai nhà lãnh đạo cũng muốn áp dụng một bộ tiêu chuẩn thống nhất kiểm soát ngân sách chặt chẽ cho tất cả 27 nước thành viên của Liên hiệp châu Âu và tự động phạt các nước vi phạm quy định về chi tiêu.

Mục tiêu là để giữa mức thâm hụt trong tầm kiểm soát và trách việc phải kiếm thêm ngân quỹ cứu nguy quốc tế giống như những gì đã làm để cứu nguy cho Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha.

Kế hoạch này sẽ được đệ trình cho các nhà lãnh đạo châu Âu khác trước khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh hai ngày khai mạc vào thứ Năm này để thảo luận về giải pháp cho cuộc khủng hoảng nợ.

Tổng thống Sarkozy nói rằng các nước sử dụng đồng euro nên áp dụng những thay đổi này trước tháng 3 năm tới.

Ông Sarkozy nói điều này rất quan trọng để Đức và Pháp có thể dẫn đầu trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG