Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Đức đồng ý lập quỹ cứu nguy lớn hơn


Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy
Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy

Đức không còn chống lại việc gia tăng tầm mức quỹ cứu nguy khu vực đồng euro để cứu những quốc gia nợ chồng chất.

Khối 17 quốc gia sử dụng đồng euro đã thành lập một quỹ cứu nguy trị giá 666 tỉ đô la có hiệu lực vào tháng 7 tới đây.

Tuy nhiên một số nhà phân tích tài chánh nói số tiền này không đủ lớn để giúp chi trả các món nợ của các nước châu Âu lớn hơn — như Ý và Tây Ban Nha — nếu những nước này cần được giúp đỡ trong tương lai.

Đức, với nền kinh tế mạnh nhất châu Âu, đã chống lại lời kêu gọi gia tăng quỹ cứu nguy. Tuy nhiên hôm thứ Hai, Thủ tướng Angela Merkel nói quỹ cứu nguy tạm thời hiện nay của khu vực đồng euro đã cho Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha vay có thể hoạt động song hành với quỹ mới. Điều này có nghĩa là thêm 267 tỉ đô la vào toàn thể quỹ cứu nguy-tổng cộng là 933 tỉ đô la.

Một số nhà phân tích nói ngay cả một quỹ lớn hơn cũng có thể không đủ để giải quyết nợ nần cho Ý và Tây Ban Nha là những nền kinh tế lớn hàng thứ ba và tư của châu Âu.

Ủy hội châu Âu, cơ quan hành pháp của Liên hiệp châu Âu đã kêu gọi thành lập một quỹ cứu nguy hơn 1.200 tỉ đô la.

Tuy nhiên một số chính phủ có nền tài chánh mạnh nhất của châu Âu - đặc biệt thuộc khu vực bắc Âu — ngày càng lên tiếng chống đối việc trợ giúp thêm nữa đối với những quốc gia nợ chồng chất tại phía nam của khu vực đồng euro.

Phải mất nhiều tháng thương thuyết trước khi các quốc gia láng giềng châu Âu của Hy Lạp mới đây vừa đồng ý trao cho Hy Lạp khoản tiền cứu nguy mới, lần thứ nhì trong hai năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG