Đường dẫn truy cập

Hy Lạp tiếp tục thảo luận về nợ với các định chế cho vay quốc tế


Biểu tình bên ngoài quốc hội Hy Lạp phản đối chính phủ áp dụng thêm biện pháp kiệm ước
Biểu tình bên ngoài quốc hội Hy Lạp phản đối chính phủ áp dụng thêm biện pháp kiệm ước

Hy Lạp đã bắt đầu loạt thảo luận thứ nhì với các cơ sở cho vay quốc tế về tình trạng tài chính bấp bênh, trong lúc có những dấu hiệu cảnh báo mới tại khắp châu Âu về sự lan rộng của vấn đề nợ nần tại lục địa này.

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Evangelos Venizelos đã thảo luận hôm thứ Ba với các giới chức của Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế IMF, Liên hiệp châu Âu và ngân Hàng Trung Ương châu âu.

Những cuộc thảo luận sơ khởi đã phải hoãn lại hôm thứ Hai để các chuyên gia tài chính có thể xem xét lại kế hoạch của Hy Lạp nhắm cắt giảm số nợ to lớn của họ.

Những chủ nợ của Hy Lạp đang đòi chính phủ Athens gia tốc việc cắt giảm công chi và sa thải công chức trước khi họ tháo khoán 11 tỉ đô la trong khoản tiền cứu nguy Hy Lạp được thỏa thuận hồi năm ngoái.

Không có thêm tiền, Hy Lạp sẽ gặp nguy cơ không trả nổi những món nợ đáo hạn vào tháng tới.

Vào thứ Ba, chính phủ Hy Lạp hứa sẽ sa thải thêm công chức, cộng vào số 200.000 người đã bị sa thải trong 2 năm qua.

Trong lúc Hy Lạp nối lại các cuộc thảo luận để tránh một cuộc khủng hoảng tức thời, công ty đánh giá tín nhiệm tài chính Fitch Ratings đưa ra dự kiến là rồi ra Hy Lạp sẽ không thực hiện được nghĩa vụ trả nợ, nhưng sẽ không rời khỏi khối 17 quốc gia sử dụng đồng euro.

Hôm thứ Hai, công ty Standard & Poor cũng đã đánh sụt điểm tín nhiệm tài chính của nước Ý từ hạng A+ xuống hạng A.

Nếu Hy lạp không trả nổi nợ thì chuyện này sẽ đưa đến những hậu quả tàn khốc cho toàn thể Liên Hiệp châu Âu, Hoa Kỳ và các thị trường tài chính thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG