Đường dẫn truy cập

Italia bị hạ mức tín dụng, Hy Lạp chờ tiền cứu nguy


S&P cho biết một số nhân tố đóng vai trò trong quyết định hạ thấp tín dụng của Italia là yếu tố kinh tế, tài chánh và sự yếu kém về chính trị
S&P cho biết một số nhân tố đóng vai trò trong quyết định hạ thấp tín dụng của Italia là yếu tố kinh tế, tài chánh và sự yếu kém về chính trị

Bầu không khí hoang mang bao trùm khu vực sử dụng đồng euro trong bối cảnh mức tín dụng của Italia bị hạ thấp và Hy Lạp đang trông chờ quyết định nhận được tiền trợ cấp cứu nguy.

Công ty đánh giá tín dụng Standard and Poor’s (S&P) đã đưa Italia ra xét duyệt để xem có thể hạ mức tín dụng hồi tháng Năm và hôm qua S&P đã hạ mức tín dụng của nước này xuống một mức từ A+ xuống A và đánh giá triển vọng của nước này ở mức âm.

S&P cho biết một số nhân tố đóng vai trò trong quyết định hạ thấp tín dụng vừa kể trong đó có yếu tố kinh tế, tài chánh và sự yếu kém về chính trị.

Quốc hội Italia tuần rồi đã thông qua một kế hoạch kiệm ước trị giá trên 80 tỉ đôla.

Chính phủ Italia hy vọng kế hoạch kiệm ước này sẽ cân bằng ngân sách của năm 2013. Italia là nền kinh tế lớn hàng thứ ba trong khối sử dụng đồng euro.

Trong khi đó các giới chức Hy Lạp loan báo cuộc hội nghị qua điện đàm lần thứ nhì với các thành viên trong Liên hiệp Châu Âu, Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF được ấn định ngày hôm nay nhằm đáp ứng các nước chủ nợ trước khi nhận được số tiền tài trợ cứu nguy kế tiếp.

Hy Lạp đứng trước nguy cơ bị vỡ nợ trong tháng tới nếu không nhận được khoản tiền kế tiếp trong kế hoạch 159 tỉ đôla cứu nguy của EU và IMF.

Một nước Hy lạp bị vỡ nợ sẽ đưa tới hậu quả tai hại cho toàn thể khối EU và Hoa Kỳ.

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Barack Obama đã tiếp xúc với Thủ tướng Đức Angela Merkel qua điện thoại hôm qua về cuộc khủng hoảng trong khu vực sử dụng đồng euro.

Tòa Bạch Ốc nói rằng cả hai nhà lãnh đạo đồng ý rằng cần phải phối hợp hành động trong những tháng tới để bảo đảm cho sự phục hồi của kinh tế toàn cầu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG