Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng khối G20 nhóm họp để tìm cách giải quyết khủng hoảng nợ Âu châu


Các bộ trưởng tài chánh của nhóm G20 tại Bộ Tài chánh Pháp ở Paris, ngày 15 tháng 10, 2011
Các bộ trưởng tài chánh của nhóm G20 tại Bộ Tài chánh Pháp ở Paris, ngày 15 tháng 10, 2011

Các vị bộ trưởng tài chánh của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới đang họp tại Paris để tìm cách chấm dứt vụ khủng hoảng nợ Âu châu, là vụ khủng hoảng đang đe dọa đẩy kinh tế thế giới vào một cuộc suy thoái khác nữa.

Theo dự liệu, các vị bộ trưởng hôm nay sẽ xem xét những sự lựa chọn mà một số nhà lãnh đạo nói là có thể ổn định các thị trường tài chánh trên thế giới và giảm bớt nợ cho Hy Lạp, nước đang bị khốn đốn vì vấn đề tài chánh.

Nhiều người cho rằng một sự đột phá có thể không diễn ra tại hội nghị này, vốn được xem là để chuẩn bị cho các cuộc họp thượng đỉnh sắp tới.

Hôm qua, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gọi điện thoại cho Thủ tướng Đức Angela Merkel để thảo luận về những diễn tiến mới nhất của vụ khủng hoảng nợ của khu vực sử dụng đồng euro.

Tòa Bạch Ốc cho hay ông Obama và bà Merkel cũng bàn về chuyện chuẩn bị cho thượng đỉnh G20 ở Pháp vào tháng tới.

Các giới chức Mỹ đã chỉ trích các nhà lãnh đạo Liên hiệp Âu châu không hành động đủ nhanh để ngăn chận vụ khủng hoảng mà họ cho là có thể đẩy kinh tế toàn cầu vào một vụ suy thoái mới.

Hôm qua, Thủ tướng Merkel bác bỏ chỉ trích vừa kể. Bà nói rằng những nước không nằm trong khu vực euro không có quyền thúc giục khối này hành động. Bà cũng bênh vực cho phương pháp tuần tự để ứng phó với vụ khủng hoảng. Bà nói rằng giải pháp cho vấn đề đã tích tụ trong nhiều thập niên không thể có được trong một sớm một chiều.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG