Đường dẫn truy cập

Hy Lạp, Pháp sẽ thảo luận vụ khủng hoảng tài chánh Hy Lạp


Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou
Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou

Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou dự trù gặp Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại Paris ngày hôm nay để thảo luận về vụ khủng hoảng tài chánh Hy Lạp.

Cuộc họp diễn ra trong lúc các chuyên gia kiểm toán của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Trung ương Âu châu và Liên hiệp Âu châu đang có mặt ở Athens để xem xét những nỗ lực của Hy Lạp trong việc cắt giảm khoản nợ khổng lồ.

Các nhà kiểm toán sẽ khuyến nghị có nên để cho Hy Lạp được nhận khoản giải ngân kế tiếp trong kế hoạch cứu nguy 159 tỉ đô la của năm ngoái hay không.

Hôm qua, các nhà lập pháp Đức đã chấp thuận một dự luật để tăng ngân khoản cứu nguy của Âu châu lên tới 593 tỉ đô la nhằm giúp đỡ các nước trong khối euro đang gặp khó khăn tài chánh.

Con số 593 tỉ đã được các nhà lãnh đạo Âu châu tán thành cách nay hơn hai tháng. Phần Lan chấp thuận sự gita này hôm thứ tư. Vẫn còn 6 nước chưa phê chuẩn kế hoạch này.

Một số các chuyên gia tài chánh cho rằng ngân khoản cứu nguy 593 tỉ đô la là không đủ. Họ nói rằng cần có vài ngàn tỉ đô la để ứng phó với vụ khủng hoảng nợ Hy Lạp, cứu nguy cho Ireland và Bồ Đào Nha, và có thể trợ giúp cho Italia cùng với Tây Ban Nha.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG