Đường dẫn truy cập

EU: Nga đẩy cuộc chiến Ukraine sang ‘giai đoạn khác’


Thị trấn Bakhmut, Ukraine, bị Nga tấn công ngày 27/12/2022.
Thị trấn Bakhmut, Ukraine, bị Nga tấn công ngày 27/12/2022.

Vị tướng hàng đầu của Liên hiệp châu Âu ngày 27/1 tuyên bố Nga đang đẩy cuộc chiến ở Ukraine sang một ‘giai đoạn khác’, tiến hành các cuộc tấn công bừa bãi nhắm vào dân thường và các thành phố, như một phản ứng đối với các quyết định gần đây của các đồng minh NATO gửi vũ khí tiên tiến tới hỗ trợ Ukraine.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tokyo, Tổng thư ký Cơ quan Hành động Đối ngoại Châu Âu Stefano Sannino nhận xét Nga không còn tập trung vào các mục tiêu quân sự mà đang thực hiện các cuộc tấn công bừa bãi vào các thành phố và người dân.

“Tôi nghĩ rằng diễn biến mới nhất này về mặt tiếp tế võ trang chỉ là một tiến hoá của tình hình và cách Nga bắt đầu chuyển cuộc chiến sang một giai đoạn khác,” ông nói.

“[Tổng thống Nga Vladimir] Putin đã chuyển từ khái niệm về [một] chiến dịch [quân sự] đặc biệt sang khái niệm về một cuộc chiến chống lại NATO và phương Tây,” ông Sannino lưu ý.

Các bình luận được đưa ra khi Đức và Hoa Kỳ tuyên bố trong tuần này rằng họ sẽ gửi xe tăng chiến đấu tiên tiến tới Ukraine, với hy vọng đối đầu với sức mạnh hỏa lực mà Nga có trên mặt đất.

Dường như để đáp trả, chính quyền Ukraine báo cáo rằng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công phi đạn mới vào một số địa điểm của Ukraine, giết chết 11 người hôm 26/1 và 10 người khác vào ngày 27/1, làm bị thương hàng chục người khác.

Vị tướng EU cho biết nguồn cung cấp mới từ phương Tây không phải là một sự leo thang, mà là một nỗ lực để tạo cơ hội cho Ukraine tự vệ. Ông cho biết những diễn biến đã buộc ông Putin phải thay đổi cách nói ban đầu của mình, trong đó ông mô tả cuộc xâm lược là một ‘chiến dịch đặc biệt’ nhằm giải phóng Ukraine khỏi chế độ Đức Quốc xã.

“Bây giờ chúng ta đang nói về một cuộc chiến với NATO và phương Tây. Câu chuyện khác rồi,” ông Sannino nói.

Trong bài phát biểu hàng ngày trước quốc dân hôm 26/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy bày tỏ lòng biết ơn đối với việc ngày càng có nhiều quốc gia cam kết cung cấp vũ khí tiên tiến, bao gồm cả xe tăng, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy nhanh việc cung cấp các hệ thống vũ khí đã hứa.

Ông Zelenskyy nói cách duy nhất để ngăn chặn ‘sự gây hấn của Nga’ là có ‘vũ khí phù hợp’. Ông nhấn mạnh, “Nhà nước khủng bố sẽ không hiểu bất cứ điều gì khác.”

Tổng thống Ukraine cũng đánh giá cao các nguồn cung cấp của phương Tây để bảo vệ thêm khỏi các cuộc tấn công mới nhất.

“Hôm nay, nhờ các hệ thống phòng không cung cấp cho Ukraine và sự chuyên nghiệp của các chiến binh của chúng tôi, chúng tôi đã bắn hạ được hầu hết các phi đạn Nga và máy bay không người lái Shahed của Iran,” ông Zelenskyy nói trong bài phát biểu của mình.

“Thật không may, rất khó để bảo vệ 100% chỉ với phòng không. Đặc biệt là khi những kẻ khủng bố sử dụng phi đạn đạn đạo,” ông nói thêm.

Trong một bài đăng trên Telegram, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal nói: “Các lực lượng của Moscow tiếp tục nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine vào giữa mùa đông, một nỗ lực nhằm làm mất tinh thần người dân Ukraine. Mục tiêu chính là các cơ sở năng lượng, cung cấp ánh sáng và nhiệt cho người Ukraine.”

Thị trưởng Kyiv, Vitali Klitschko, cho biết một người thiệt mạng ở thủ đô Ukraine và hai người khác bị thương khi một phi đạn rơi trúng một tòa nhà. Văn phòng tổng công tố nhà nước cho biết ba người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng ở Zaporizhzhia, nơi đặt nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu, và đã có báo cáo về các cuộc tấn công ở khu vực Vinnytsia ở phía tây Ukraine và bên ngoài Odesa.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG