Đường dẫn truy cập

Đức cho phép cung cấp xe tăng cho Ukraine, Mỹ cũng sẵn lòng


Xe tăng Leopard 2A4 của Đức
Xe tăng Leopard 2A4 của Đức

Hôm 25/1, Đức mở đường cho châu Âu gửi nhiều xe tăng tới cho Ukraine, và Washington cũng sẵn sàng đưa ra một thông báo tương tự - những quyết định được Kiev ca ngợi là một bước ngoặt tiềm năng trong cuộc chiến đấu của Ukraine chống quân Nga xâm lược, còn Moscow thì lên án đó là hành động leo thang chiến tranh, theo Reuters.

Kiev trong nhiều tháng qua đã kêu gọi phương Tây cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực của họ để tăng cường cho các lực lượng Ukraine hỏa lực mạnh hơn, khả năng bảo vệ và tính cơ động cao hơn để chọc thủng các tuyến phòng thủ của quân Nga để giành lại lãnh thổ bị quân xâm lược chiếm đóng.

Ông Andriy Yermak, người đứng đầu chính quyền của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, nhắc nhở các đồng minh của Kiev rằng Ukraine mong muốn có hàng trăm xe tăng. Ông nói thêm trên Telegram: “Đây là thứ sẽ trở thành một cú đấm thực sự của nền dân chủ”.

Đức nói sẽ gửi một đại đội đầu tiên gồm 14 xe tăng Leopard 2 từ kho dự trữ cho Ukraine, đồng thời chấp thuận cho các nước châu Âu khác gửi xe tăng của Đức chế tạo cho Ukraine.

Mục đích tổng thể là cung cấp cho Ukraine hai tiểu đoàn xe tăng Leopard, thường bao gồm ba hoặc bốn đại đội, mỗi đại đội có khoảng 14 xe tăng.

Berlin cho biết đại đội đầu tiên sẽ đến Ukraine trong vòng 3 hoặc 4 tháng tới, và cũng sẽ cung cấp huấn luyện, đạn dược và bảo trì.

“Quyết định này nằm trong khuôn khổ của chính sách được nêu rõ của chúng tôi là hỗ trợ Ukraine hết khả năng. Chúng tôi đang hành động theo cách phối hợp chặt chẽ trên phạm vi quốc tế”, Thủ tướng Olaf Scholz cho biết trong một tuyên bố.

Quyết định của Đức ngay lập tức mở đường cho các cam kết từ các quốc gia khác cũng sẽ cung cấp loại xe tăng tương tự cho Ukraine.

Tây Ban Nha và Hà Lan cho biết họ cũng có thể gửi xe tăng Leopard và Na Uy được cho là đang xem xét vấn đề này. Ba Lan và Phần Lan đã cam kết sẽ gửi một số xe tăng ngay sau khi Berlin chấp thuận. Anh đã cung cấp một đại đội 14 chiếc xe tăng Challenger và Pháp đang xem xét gửi xe tăng Leclerc cho Ukraine.

Quyết định cung cấp xe tăng này dỡ bỏ một trong những điều cấm kỵ cuối cùng trong việc hỗ trợ của phương Tây cho Ukraine, đó là cung cấp vũ khí chủ yếu cho mục đích tấn công thay vì vũ khí phòng thủ.

Hai nguồn tin tại Hoa Kỳ cho biết Washington trong ngày 25/1 sẽ thông báo Mỹ sẽ cung cấp hàng chục xe tăng Abrams M1 cho Ukraine.

Đại sứ quán Nga tại Đức đã lên án “quyết định cực kỳ nguy hiểm” này của Berlin, mà họ cho rằng có thể kéo Đức vào cuộc chiến - điều mà Berlin bác bỏ thẳng thừng. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết bất kỳ xe tăng nào của Mỹ được gửi đến Ukraine sẽ bị “bắn cháy như tất cả những chiếc xe tăng kia”.

Moscow nói rằng việc cung cấp vũ khí tấn công hiện đại cho Ukraine sẽ kéo dài cuộc chiến và làm chậm lại điều mà họ cho là chiến thắng tất yếu. Ông Anatoly Antonov, Đại sứ Nga tại Washington, cho biết việc chuyển giao xe tăng chiến đấu của Mỹ sẽ là một “sự khiêu khích trắng trợn nữa”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG