Đường dẫn truy cập

EU kêu gọi Trump chớ gây chiến tranh thương mại


Ông Donald Tusk, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, ảnh chụp tại London ngày 1/3/2018.
Ông Donald Tusk, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, ảnh chụp tại London ngày 1/3/2018.

Lãnh đạo Liên hiệp Châu Âu Donald Tusk ngày 14/3 thúc giục Tổng thống Mỹ Donald Trump chớ phá hoại các mối quan hệ xuyên-Thái Bình Dương có từ lâu nay bằng cách thu lợi kinh tế thông qua các biện pháp trừng phạt bằng thuế quan.

“Xin nói rõ: Thay vì nguy cơ một cuộc chiến tranh thương mại mà ông dường như muốn phát động, chúng ta nên nhắm vào sự hợp tác to lớn hơn,” ông Tusk nói với các phóng viên tại Helsinki, Phần Lan. “Tạo thương mại buôn bán, chớ tạo chiến tranh, thưa Ngài Tổng thống.”

28 quốc gia trong EU đang muốn được Mỹ miễn trừ thuế quan đánh vào thép và nhôm nhập khẩu (các biện pháp thuế này có thể bắt đầu vào tuần tới) và đang chuẩn bị những biện pháp chống lại hàng hóa Mỹ.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói bà trông cậy vào những cuộc thương thuyết để giải quyết tranh chấp thương mại, nhưng “không thể tiên đoán chúng ta thành công hay không.”

Bà Merkel nói với đài truyền hình ARD là EU cần có lập trường thống nhất trong các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ và, nếu cần, phải có ý chí cho những biện pháp đáp ứng lại. Bà nhấn mạnh là châu Âu luôn luôn muốn có các quan hệ thương mại công bằng và Đức tin rằng “bảo hộ mậu dịch không phải là giải pháp đúng đắn.”

Mất lòng tin giữa các đồng minh lâu năm gia tăng kể từ khi ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ hồi năm ngoái, và đề nghị về thuế quan của Mỹ đã làm tăng thêm bất bình.

Ông Tusk nói không quá trễ để đảo ngược việc này và yêu cầu ông Trump giữ lời hứa miễn trừ thuế quan cho các “bạn bè thực sự.”

Ông nói tiếp thay vì đe dọa chiến tranh thương mại, ông Trump nên tái khởi động các cuộc thương thuyết tự do mậu dịch xuyên Đại Tây Dương giữa Hoa Kỳ và EU vốn được khởi sự dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama nhưng chưa hoàn tất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG