Đường dẫn truy cập

Tổng giám đốc WTO yêu cầu ngưng khởi động cuộc chiến thương mại


Ông Roberto Azevedo, Tổng giám đốc WTO tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos, Thụy Sĩ ngày 24/1/2018.
Ông Roberto Azevedo, Tổng giám đốc WTO tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos, Thụy Sĩ ngày 24/1/2018.

Các nước thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới WTO phải ngưng làm cho con bài đôminô đầu tiên ngã xuống trong cuộc chiến tranh thương mại, Tổng giám đốc WTO nói với các nhà thương thuyết tại Geneva ngày thứ Hai 5/3, theo như một bản sao tuyên bố của ông được công bố vài ngày sau loan báo của Tổng thống Donald Trump về kế hoạch đánh thuế nhập khẩu lên thép và nhôm.

Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo nói:

“Chúng ta không thể nào làm ngơ đối với rủi ro này và tôi yêu cầu các bên xét lại và suy nghĩ rất cẩn thận về tình hình. Một khi chúng ta bắt dầu đi vào con đường này thì rất khó mà đảo ngược hướng đi. Mắt đổi mắt sẽ làm cho tất cả chúng ta mù lòa và thế giới sẽ bị suy thoái trầm trọng.”

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan ngày 5/3 cũng yêu cầu chính quyền ông Trump không tiến tới việc thi hành thuế quan mới đối với thép và nhôm được loan báo trong tuần trước, vì những rủi ro đối với nền kinh tế.

“Chúng tôi rất lo ngại về hậu quả của một cuộc chiến thương mại và đang thúc đẩy Tòa Bạch Ốc không nên tiến tới kế hoạch này. Luật cải cách thuế khóa mới đã đẩy mạnh nền kinh tế và chúng tôi chắc chắn không muốn làm tổn hại những kết quả đạt được,” bà Ashley Strong, nữ phát ngôn viên của Chủ tịch quốc hội thuộc đảng Cộng hòa Paul Ryan nói.

Loan báo của ông Trump về kế hoạch nâng thuế quan đối với thép và nhôm đã gây chia rẽ với các nhà lập pháp Cộng hòa và đã làm phát sinh những cảnh báo trả đủa của các đồng minh trong đó có Liên hiệp Châu Âu.

Các nhà lãnh đạo quốc hội cũng không loại trừ sẽ có những hành động trong tương lai nếu ông Trump theo đuổi thuế quan dự trù, một nguồn tin của đảng Cộng hòa tại Hạ viện nói, dù nguồn tin này không cho biết rõ hành động nào các nhà lập pháp đang cứu xét.

Chủ tịch Uỷ ban Thuế vụ Hạ viện và Chủ tịch Tiểu ban Thương mại Kevin Brady và Dave Reichert viết trong một bức thư là thuế quan nên được thu hẹp lại, nhắm mục tiêu, chú trọng đến việc nêu lên những sản phẩm buôn bán không công bằng, và thuế quan không nên làm gián đoạn việc buôn bán những sản phẩm công bằng đối với các doanh nhân và người tiêu dùng Mỹ, theo tuyên bố của một nữ phát ngôn viên.

Về phần hiệp định NAFTA, Canada và Mexico bác bỏ đề nghị của ông Trump là thuế quan đối với thép và nhôm có thể ngưng không áp dụng nếu ký được một hiệp định NAFTA mới và công bằng tiến đến giai đoạn chấm dứt căng thẳng những cuộc thương thuyết nhằm nâng cấp hiệp định thương mại này.

Hai đối tác thương mại của Mỹ dọa sẽ trả đủa trừ phi họ được miễn trừ không áp dụng thuế quan mới. Kế hoạch này đã làm xáo trộn thị trường tài chánh. Hai nước Canada và Mexico xuất khẩu sang Hoa Kỳ hơn 75% mặt hàng xuất khẩu của hai nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG