Đường dẫn truy cập

Trump: Đã yêu cầu TQ cải thiện bất cân đối thương mại với Mỹ


Tổng thống Donald Trump loan báo sẽ áp thuế 25% lên thép nhập khẩu và 10% lên nhôm nhập khẩu trong một cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc ngày 1/3/2018.
Tổng thống Donald Trump loan báo sẽ áp thuế 25% lên thép nhập khẩu và 10% lên nhôm nhập khẩu trong một cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc ngày 1/3/2018.

Tổng thống Donald Trump ngày 7/3 cho biết đã yêu cầu Trung Quốc đưa ra kế hoạch giảm thặng dư mậu dịch với Mỹ, nhưng không cho biết chi tiết yêu cầu đó được chuyển tải cho phía Trung Quốc thế nào.

Ông Trump đang đẩy mạnh việc thực hiện những lời hứa trong cuộc vận động tranh cử là phải có lập trường cứng rắn về thương mại. Tuần trước, ông loan báo kế hoạch áp đặt thuế quan cao lên thép và nhôm nhập khẩu. Trong khi việc này khơi dậy những quan ngại trong và ngoài nước về một cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu, một số người chỉ trích cho rằng kế hoạch này chưa chú trọng đủ đến Trung Quốc.

“Trung Quốc được yêu cầu đưa ra một kế hoạch trong năm giảm bớt 1 tỉ đô la thâm thủng mậu dịch với Hoa Kỳ,” ông Trump viết trên trang Twitter. Ông đã nhầm khi đề cập đến thâm thủng trong khi Bắc Kinh có thặng dư.

“Chúng ta đang chờ đợi xem họ có ý kiến gì,” ông Trump viết.

Hiện chưa rõ ai đã yêu cầu Trung Quốc đưa ra kế hoạch nảy, và Tòa Bạch Ốc không hồi đáp yêu cầu cho biết thêm chi tiết.

Trung Quốc thặng dư 375,2 tỉ đô la trong buôn bán với Hoa Kỳ hồi năm ngoái.

VOA Express

XS
SM
MD
LG